Bệnh bí ẩn khiến ba anh em Ấn Độ mãi như trẻ tập đi

  •  
  • 414

Tình trạng bệnh hiếm gặp, không rõ nguyên nhân khiến ba anh em ở Ấn Độ từ 7 đến 13 tuổi mãi không lớn, trông như trẻ 2 hay 3 tuổi.

Daljeet (13 tuổi), Kamaljit (11 tuổi) và Ramneet Singh (7 tuổi) chỉ cao khoảng 60 cm và theo gia đình, các bác sĩ từng thông báo với họ rằng ba đứa trẻ sẽ không thể cao hơn nữa. Bố mẹ ba em cho hay các con thường bị nhầm là những đứa trẻ chỉ 2 hoặc 3 tuổi.

 Ba đứa trẻ với thân hình bé nhỏ, thường cần bố mẹ bế bồng vì gặp khó khăn về đi lại.
Ba đứa trẻ với thân hình bé nhỏ, thường cần bố mẹ bế bồng vì gặp khó khăn về đi lại. (Ảnh: SWNS)

Theo Mirror, các bác sĩ không thể tìm ra nguyên nhân chính xác khiến anh em nhà Singh, đến từ bang Punjab, bị ngừng phát triển về chiều cao. Tuy nhiên, bố mẹ chúng cho hay họ từng được giải thích rằng não bộ các con họ có vấn đề.

"Mỗi khi nhìn thấy bọn trẻ, có người trêu chọc, nhưng cũng nhiều người yêu quý chúng. Vợ chồng tôi phải đối mặt nhiều khó khăn trong việc đưa các con đi khắp nơi. Kể cả khi đưa chúng đi chạy chữa, hai vợ chồng cũng phải bế bồng các con vì cả ba nhỏ bé, không đi bộ được nhiều. Chồng tôi làm lao động chân tay. Vì thiếu tiền, chúng tôi không có điều kiện chữa bệnh cho con", mẹ của ba anh em cho biết.

Người dân địa phương cho hay tình trạng bệnh hiếm gặp khiến Ramneet, đứa nhỏ nhất, không thể tự đứng. Chiều cao hạn chế cũng khiến cả ba đều bị trường học từ chối.

Bố mẹ các em đang hy vọng bằng cách chia sẻ tình trạng của con, họ sẽ nâng cao nhận thức của mọi người và tìm được câu trả lời.

Anh em nhà Singh chỉ cao khoảng 60cm.
Anh em nhà Singh chỉ cao khoảng 60cm. (Ảnh: SWNS).

Trong khi ba anh em nhà Singh không mắc chứng người lùn (dwarfism), họ khiến nhiều người liên tưởng đến trường hợp một gia đình ở Old City, bang Hyderabad, có 9 trên 11 thành viên mắc chứng "người lùn".

Những người trong gia đình họ Chauhan đều mắc một bệnh về gene có tên Achondroplasia. Đây là hình thức phổ biến nhất của bệnh lùn không cân xứng, được đặc trưng bởi thân có kích thước bình thường nhưng tứ chi bị ngắn.

Tình trạng của họ thu hút nhiều sự chú ý không mong muốn. Mỗi khi ra khỏi nhà, gia đình nhận phải nhiều cái nhìn tò mò, những lời giễu cợt và chế nhạo. Achondroplasia cũng khiến nhà Chauhan gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Do đôi chân quá ngắn, việc đi lại là cả một vấn đề.

"Đến một độ tuổi nhất định, đôi chân trở nên yếu hơn. Tôi từng nhìn thấy ông và bố tôi gặp tình trạng này, nhưng họ vẫn có thể đi lại được. Thế nhưng tôi hiện khó đi lại, còn em trai tôi thì không thể bước đi nếu không có hỗ trợ. Hai em gái của tôi cũng thế", ông Ram Raj, một thành viên nhà Chauhan, nói.

Cập nhật: 10/12/2022 Ngoisao
  • 414