Bệnh cao huyết áp đang 'trẻ hoá'

  •  
  • 927

Các nhà khoa học, trường Đại học North Carolina (Mỹ) dóng lên một hồi chuông báo động: Ở Mỹ hiện nay cứ 5 thanh niên dưới 21 tuổi thì một người bị bệnh cao huyết áp – căn bệnh vốn được coi là bệnh của người già.

Những công trình nghiên cứu trước đây cho thấy chỉ 4% số người ở lứa tuổi từ 20 đến 39 bị cao huyết áp. Vậy là căn bệnh này đã “bị trẻ hoá” mà các nhà y học chưa kịp tìm ra nguyên nhân. Nó cảnh báo cho toàn xã hội: bệnh đã có sự thay đổi đối tượng và thanh niên bắt đầu phải kiểm tra huyết áp thường xuyên (ít nhất 2 lần trong năm) để phát hiện bệnh kịp thời.

Bệnh cao huyết áp đang 'trẻ hoá'
Ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc bệnh cao huyết áp. Ảnh minh họa. Nguồn: Eg.

Bác sĩ Kathleen Harris , giám đốc Trung tâm nghiên cứu của trường Đại học North Carolina nói bên cạnh những “dịch ngủ”, “dịch mệt mỏi” quan sát thấy ở giới trẻ thì thêm một hội chứng nữa là 19% nam nữ thanh niên bị cao huyết áp, đòi hỏi phải cảnh giác.

Huyết áp có thể được điều chỉnh bằng thuốc và cách ăn uống, kiêng khem, bỏ thuốc lá và các thói quen có hại. Bất kỳ trường hợp nào, việc buông trôi là rất nguy hiểm. Nếu không khống chế huyết áp có thể dẫn tới bệnh tim mạch, bệnh thận, đứt mạch máu não…

Các nhà khoa học đã hỏi 14.000 nam nữ thanh niên qua bản điều tra thì một nửa cho rằng đó là bệnh của người già, mình không cần quan tâm.Thật là một sai lầm nghiêm trọng!.

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới bệnh cao huyết áp mỗi năm làm chết trên 20 triệu người. Con số đó không hề nhỏ và nguy cơ đang lớn lên ở phía trước nếu như căn bệnh này tấn công những người trẻ tuổi.

Theo VietNamNet (Eg.ru)
  • 927