Bệnh nhân chế máy bán thuốc giành giải thưởng 25.000 USD

  •  
  • 310

Với chiếc máy này, bệnh nhân chỉ cần cung cấp mã đơn thuốc được cấp qua điện thoại, sau đó sử dụng để truy cập vào hệ thống nhận thuốc.

Mỗi lần chờ mua thuốc điều trị lao, anh Neo Hutiri, một kỹ sư điện đã phải chờ ít nhất 2 giờ. Từ trải nghiệm đó, anh đã bắt tay sáng chế máy bán thuốc tự động nhằm tiết kiệm thời gian chờ cho các bệnh nhân. Sản phẩm sáng tạo này đã giúp Hutiri mang về giải thưởng 25.000 USD của Học viện kỹ thuật Hoàng gia châu Phi.

Chiếc máy bán thuốc tự động, mang tên Pelebox do Neo Hutiri sáng chế đã giúp bệnh nhân tiết kiệm được nhiều thời gian xếp hàng chờ tới lượt mua thuốc, tình trạng xảy ra phổ biến tại nhiều nước tại Châu Phi.

Anh Neo Hutiri và chiếc máy bán thuốc tự động mang tên Pelebox do mình sáng tạo ra.
Anh Neo Hutiri và chiếc máy bán thuốc tự động mang tên Pelebox do mình sáng tạo ra.

Anh Neo Hutiri, chia sẻ: “Tôi được đào tạo để xây dựng các giải pháp và sản phẩm. Ý tưởng này, nhìn chung mà nói, đến từ chính những cảm nhận của riêng tôi mỗi khi phải đứng chờ mua thuốc. Thực sự việc đó khiến tôi rất mất thời gian”.

Theo đó, hệ thống này bao gồm những hộp lưu trữ thuốc bán theo toa và được quản lý bởi các nhân viên y tế. Để có thể mua được thuốc ở chiếc máy này, bệnh nhân cần phải cung cấp mã đơn thuốc được cấp qua điện thoại, sau đó sử dụng như cây ATM và mã pin, để truy cập vào hệ thống.

Bệnh nhân sử dụng Pelebox như cây ATM và cần mã pin để truy cập vào hệ thống.
Bệnh nhân sử dụng Pelebox như cây ATM và cần mã pin để truy cập vào hệ thống.

Anh Neo Hutiri cho biết thêm: “Chiếc máy này giúp các bệnh nhân thoải mái hơn khi mua thuốc. Bởi đối với họ, việc đến phòng khám bệnh đã khiến họ cảm thấy căng thẳng, và việc phải xếp hàng chờ đợi mua thuốc lại kéo theo một căng thẳng khác”.

Sáng chế của anh Hutiri đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía người sử dụng. Nhiều bệnh nhân cho biết, họ thực sự ngám ngẩm với cảnh xếp hàng dài chờ đến lượt mua thuốc, vừa mất thời gian, vừa mệt mỏi vì phải đứng quá lâu.

Bà Paulinah Masingi, một bệnh nhân, chia sẻ: “Chiếc máy này thực sự rất hữu ích. Khi tôi nhận được tin nhắn trên điện thoại, tôi có thể đến lấy thuốc bất kỳ lúc nào mình muốn. Tôi không cần chờ đợi cả hàng dài nữa. Tôi thực sự rất vui vì điều đó”.

Hệ thống máy bán thuốc này đã giúp anh Hutiri mang về giải thưởng 25.000 USD.
Hệ thống máy bán thuốc này đã giúp anh Hutiri mang về giải thưởng 25.000 USD.

Neo Hutiri  hy vọng sản phẩm của mình sẽ được phát triển và nhân rộng hơn nữa tại các bệnh viện công, nhằm giúp giảm áp lực cho cả người bệnh cũng như các nhân viên y tế.

Cập nhật: 24/07/2019 Theo khampha
  • 310