Bệnh nhân thứ hai tại Việt Nam tử vong vì H1N1

  •  
  • 163

Bà Trần Thị Bình, 52 tuổi ngụ quận 10, TP HCM, đã qua đời lúc 22h30 ngày 10/8, vài giờ sau khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành phố công bố kết quả xét nghiệm mẫu dịch hầu họng của bà dương tính với H1N1.

Đây là người bệnh đầu tiên tại TP HCM và là trường hợp thứ hai trong cả nước tử vong có liên quan đến cúm A/H1N1. Bệnh nhân đầu tiên là một phụ nữ 29 tuổi ngụ tại tỉnh Khánh Hòa.

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho hay, bệnh nhân vốn là người mắc hội chứng Down (thiểu năng trí tuệ). Ngày 6/8, bà Bình được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115 với biểu hiện mệt, khó thở. Ba ngày trước đó, người bệnh bắt đầu có biểu hiện sốt cao, ho liên tục, khạc đờm trắng, tiêu lỏng và ói.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi và cho nhập viện điều trị. Kết quả X-quang cho thấy phổi mờ. Bệnh nhân được hồi sức tích cực cho đến ngày 10/8 nhưng tình trạng bệnh không cải thiện. Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới được mời đến tham gia hội chẩn và lấy mẫu xét nghiệm H1N1. Kết quả trong ngày cho thấy bệnh nhân dương tính.

19h ngày 10/8, bà Bình được chuyển đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch trong tình trạng hôn mê bởi suy hô hấp cấp tính. Tại bệnh viện mới, bệnh nhân được cấp cứu tích cực nhưng tình hình không cải thiện. Đến 22h30, bệnh nhân tử vong.

Kết quả tái xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới lúc 17h chiều 11/8 xác định một lần nữa: Bệnh nhân bị nhiễm cúm H1N1.

Trong báo cáo gửi Bộ Y tế lúc 19h, ông Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TP HCM kết luận nguyên nhân tử vong do hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển -suy đa tạng trên bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 vốn mắc hội chứng Down.

Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm y tế Dự phòng quận 10 và các bệnh viện điều trị bệnh nhân tiến hành khử trùng môi trường và giữ xác bệnh nhân thật kỹ để phòng chống dịch bệnh lây lan.

Trước mắt chưa tìm được nguồn lây bệnh, tuy nhiên theo đại diện Sở Y tế, việc điều tra dịch tễ sẽ được thực hiện.

Một thông tin khác, đại diện Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP HCM cho biết vừa phát hiện một ổ dịch H1N1 tại Công ty Hoàng Sở, số 199 Mã Lò, quận Bình Tân với hơn 10 công nhân dương tính với bệnh. Các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và bệnh viện quận 6. Hơn 30 công nhân khác của công ty này cũng đang được giám sát.

Theo Thiên Chương - Vnexpress
  • 163