Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, một hiểm họa thế giới

  •  
  • 681

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) đã làm tử vong hơn 2,5 tỉ người mỗi năm trên thế giới. Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y học The Lancet, căn bệnh này sẽ trở thành một gánh nặng lớn kèm theo sự già đi của dân số thế giới.

(Ảnh: HTV)Cứ 10 giây lại có một người qua đời vì căn bệnh này. COPD là nguyên nhân thứ năm gây tử vong tại các nước giàu và thứ sáu tại các nước có thu nhập trung bình hoặc thấp. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, đến năm 2020, COPD có thể trở thành căn bệnh gây tử vong đứng hạng thứ ba trên thế giới.

Tại các nước giàu, 73% các ca tử vong do bệnh COPD liên quan đến chứng nghiện thuốc lá. Tỉ lệ này giảm xuống còn 40% tại các nước có thu nhập trung bình hoặc thấp.

Chứng nghiện thuốc lá là một yếu tố quan trọng trong sự xuất hiện bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Tuy nhiên hơn 15% các ca bệnh xuất hiện ở những người không hút thuốc lá.

Nghiên cứu được thực hiện ở hơn 20.000 người trong độ tuổi trên 50, trong đó có 15.000 người không hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng chứng nhiễm độc thuốc lá thụ động đã gây khoảng 10.000 ca tử vong ở Trung Quốc, trong đó có 45% số ca do COPD, các ca khác do bệnh tim mạch và ung thư phổi.

T.Đ

Theo RC, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 681