Bệnh rụng lá gây tổn thất nặng nề cho ngành nông nghiệp Bắc Mỹ

  •  
  • 1.179


Một tin tức đáng lưu tâm dành cho những người trồng trọt: trong năm nay, bệnh rụng lá muộn – căn bệnh lây nhiễm đã huỷ diệt mùa màng và gây ra nạn đói khủng khiếp do mất mùa khoai tây ở Ailen những năm 1840 – đang khiến cà chua và khoai tây chết hàng loạt trong những khu vườn và trang trại ở miền đông nước Mỹ. Thêm vào đó, bệnh nấm cũng đang ảnh hưởng tới cây trồng tại đông bắc Mỹ.

Meg McGrath, giáo sư về bệnh lý học cây trồng và sinh học vi khuẩn cho biết : “Trước kia, hiện tượng này chưa từng xảy ra sớm và lan rộng như thế này.”

Một trong các triệu chứng sớm và dễ thấy nhất của bệnh này là xuất hiện những đốm nâu trên thân cây. Ban đầu, chúng nhỏ và bám rất chắc. Sau đó, chúng lan rộng rất nhanh cùng với sự phát triển của nấm trong điều kiện ẩm ướt. Cuối cùng, thân cây bị thối mục và chết.

Những triệu chứng điển hình là những đốm lớn trên lá (bé nhất cũng như đồng xu), chuyển từ màu lục vàng sang màu nâu.
Cùng với đó, nấm hình sợi xoắn trắng phát triển ở mặt dưới của lá trong điều kiện ẩm ướt (vào sáng sớm hoặc sau mưa). Thỉnh thoảng, viền của những đốm đó có màu vàng hay có vẻ như ủng nước. Những đốm này lúc đầu nhỏ xíu, không có hình dạng cố định và màu nâu. Những đốm nâu, cố định phát triển trên quả cà chua.

Lá cây bị tổn thương do bệng rụng lá muộn. (Ảnh: Trường Nông nghiệp và Khoa học cuộc sống, Đại học Cornell)
McGrath nhấn mạnh cần hành động khẩn trương để bảo vệ cà chua và khoai tây; đảm bảo rằng cây trồng không trở thành mầm mống lây lan bệnh sang các nông trại. Điều này cần được chú ý do bào tử bệnh rụng lá muộn dễ dàng bị phát tán bởi gió.

Vài lời khuyên của McGrath dành cho những người trồng trọt:

- Kiểm tra tổng thể cây cà chua và khoai tây tối thiểu một lần một tuần để phát hiện kịp thời dấu vết bệnh rụng lá muộn

- Phun thuốc diệt nấm để phòng ngừa, hoặc

- Sẵn sàng tiêu huỷ cây trồng khi bệnh rụng lá có dấu hiệu nghiêm trọng.

McGrath cho biết: “Để kiểm soát bệnh rụng lá bằng thuốc diệt nấm, cần phải phun thuốc ngay bây giờ, thậm chí trước khi bạn nhận thấy các dấu hiệu. Và hãy tiếp tục phun thuốc đều đặn. Dùng loại thuốc có chứa chlorothalonil. Đồng không có hiệu quả tốt đối với bệnh rụng lá này.”

Petunias (cây thuốc lá cảnh), khá gần với họ cà chua và khoai tây, cũng có thể bị nhiễm bệnh rụng lá và cũng biểu hiện những triệu chứng tương tự.


Bệnh rụng lá có sức tàn phá rất lớn. Nếu không được kiểm soát, bệnh này có làm cây trồng chết nhanh hơn bất cứ căn bệnh nào khác. Nó ảnh hưởng đến quả cà chua, đặc biệt là quả xanh. Thậm chí nếu thuốc diệt nấm được sử dụng hàng tuần thì vẫn không có gì đảm bảo chắc chắn cả, đặc biệt nếu có mưa dầm. McGrath khuyên rằng các nhà trồng vườn nên xem xét việc trồng nhiều rau hơn trong năm nay.

Tìm nơi xuất phát của bệnh này, người ta lần theo dấu vết của cây cà chua có xuất xứ từ miền Nam. Nếu cây cà chua nảy mầm từ hạt cây ở miền Bắc, nó ít có khả năng bị nhiễm bệnh, hay chí ít thời gian đầu nó ít khả năng bị nhiễm bệnh.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.179