Bí ẩn bộ xương hàm 1000 tuổi bên bờ biển

  •  
  • 1.463

(khoahoc.tv) - Xương hàm của một đứa trẻ 1000 tuổi được tìm thấy trên bãi biển của Úc hợp với bộ xương sọ trôi dạt trên bờ biển này 6 năm về trước.

Công việc đang được tiến hành để xác định nguồn gốc của bộ xương. Người ta không tin nó là xương của thổ dân. Họ cho rằng nó có thể đến từ châu Á hoặc vùng biển Thái Bình Dương.

Phương pháp xác định niên đại bằng carbon được tiến hành trên hộp sọ tìm thấy ở bờ biển Mona Vale vào năm 2008 đã chỉ ra nó thuộc niên đại khoảng từ năm 1200 đến 1400 trước công nguyên.

Bí ẩn bộ xương hàm 1000 tuổi bên bờ biển

Nhưng các nhà khoa học tiết lộ nó thực ra thuộc năm 1001, tờ The Daily Telegraph của Úc cho hay.

Bộ xương hàm vừa được tìm thấy trên vùng biển phía Bắc Sydney hôm 14 tháng 9 sau khi nó được phát hiện bởi một người qua đường. Nó đã được cảnh sát chuyển cho nhà nhân chủng học pháp y, theo Daily Mail Australia.

Tiến sĩ Xanthe Mallett, nhà nhân chủng học, giảng viên cao cấp về tội phạm học và khoa học pháp y tại trường đại học New England, nói với The Daily Telegraph Australia rằng hộp sọ có thể thuộc về một bộ sưu tập cá nhân.

Tiến sĩ Mallett cho hay: “Nó có thể đã bị mất tích trên biển từ một con tàu, và điều này hoàn toàn là giả thiết, người có bộ xương có thể đã quyết định chôn cất nó trên bãi biển nơi nó bị nước cuốn trôi”.

Năm 2005, các thợ điện đã phát hiện ra bộ xương của một người thổ dân có niên đại 3700 năm. Bộ xương, được gọi là “Người đàn ông Narrabeen”, được tìm thấy gần một nơi để xe buýt ở bãi biển phía bắc.

Nghiên cứu chỉ ra người đàn ông đó đã chết vì một cú đấm vào đầu và có ít nhất 3 vết đâm, The Sydney Morning Herald cho hay.

Phần còn lại của người đàn ông Narrabeen là phát hiện lâu đời nhất được tìm thấy ở Sydney.

Mỹ Hòa (Theo Independent)
  • 1.463