Bí ẩn bộ xương người mẹ được tìm thấy vẫn còn địu con sau 4800 năm

  •   53
  • 1.644

Bức ảnh về bộ xương thời kỳ đồ đá của người mẹ đang ôm đứa con trong một ngôi mộ chung được khai quật đã lan truyền nhanh chóng và thu hút đông đảo các tổ chức tin tức lớn từ Fox News đến Huffington Post.

Thông thường, rất ít người quan tâm đến những phát hiện về các cuộc đào khảo cổ - những chiếc bình bị vỡ, những mảnh xương nằm rải rác, thường có dấu hiệu của việc ăn thịt đồng loại hoặc xác định niên đại carbon đặc biệt cũ để thu hút sự chú ý của giới truyền thông chính thống. Tuy nhiên, một phát hiện của Đài Loan được công bố vào năm ngoái đã chứng minh là một ngoại lệ đối với quy luật nói trên.

Nguồn gốc của mẹ và con được ướp xác

Cuộc khai quật khoa học bắt đầu vào năm 2014 và mất khoảng một năm để hoàn thành. Một nhóm các nhà khảo cổ học do Chu Whei-Lee thuộc Bảo tàng Khoa học Quốc gia Đài Loan dẫn đầu đang làm việc trên một địa điểm thời kỳ đồ đá mới cách bờ biển phía tây của Đài Loan 6,2 dặm (10 km).

Ngày nay, khu vực đó được gọi là Thành phố Đài Trung nhưng bản thân khu vực này đã được đặt tên là An-ho. Các chuyên gia tin rằng đường bờ biển đã thay đổi trong những năm qua và An-ho từng là một ngôi làng ven biển. Thật vậy, hơn 200 chiếc răng cá mập đã được tìm thấy trong các khu dân cư của khu vực này, tuy nhiên, vẫn chưa rõ những chiếc răng này là thực tế, trang trí hay tâm linh. Cư dân của An-ho rất có thể là người Dabenkeng.

"Người Dabenkeng là những nông dân đầu tiên ở Đài Loan, họ có thể đến từ các bờ biển phía nam và đông nam của Trung Quốc cách đây khoảng 5.000 năm", Chengwha Tsang của Academia Sinica của Đài Loan cho biết.

“Nền văn hóa này là nền văn hóa đồ đá mới sớm nhất cho đến nay được tìm thấy ở Đài Loan”. (Drake, 2016) Văn hóa Dabenkeng Đài Loan đặc trưng với đồ gốm và đồ trang trí bằng đá có dây.

Một ví dụ về đồ gốm sứ có dây.
Một ví dụ về đồ gốm sứ có dây. Văn hóa Dabenkeng Đài Loan (mà các chuyên gia tin rằng mẹ và em bé là thuộc về) đặc trưng với đồ gốm và đồ trang trí bằng đá có dây.

Trong khi Dabenkeng tồn tại cho đến thiên niên kỷ thứ 3 trước Công nguyên ở Trung Quốc Đại lục, thì Dabenkeng của Đài Loan chỉ tồn tại cho đến khoảng 4.500 trước Công nguyên. Tuy nhiên, từ Đài Loan, người Dabenkeng đã lan rộng khắp Đông Nam Á và Châu Đại Dương, mang theo văn hóa và ngôn ngữ của họ. Tsang (Drake, 2016) cho biết: “Họ có lẽ là tổ tiên sớm nhất của những người nói ngôn ngữ Austronesian sống ở Đài Loan và trên các hòn đảo ở Thái Bình Dương".

Tại An-ho, 48 ngôi mộ đã được phát hiện, trong số đó có 5 trẻ em. Điều thú vị nhất là ngôi mộ chung của một người mẹ đang nhìn xuống đứa con đang được bế trên tay của mình. Không rõ họ đã chết như thế nào.

Hài cốt người mẹ trẻ bồng con
Hài cốt của người mẹ trẻ bồng con.

Trưởng nhóm khảo cổ, Chu Whei-Lee cho biết: “Người mẹ trẻ bồng con khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất. Tôi đoán họ đã được chôn cất dưới ngôi nhà bởi những người thân yêu của họ”, cô nói thêm, mặc dù cần có thêm bằng chứng để chứng minh cho ý kiến ​​đó (Drake, 2016). “Khi nó được khai quật, tất cả các nhà khảo cổ và nhân viên đều rất sốc. Tại sao? Bởi vì người mẹ đang nhìn xuống đứa con trên tay mình", Chu Whei-lee (Hamacher, 2016) nói.

Việc kiểm tra thêm, bao gồm phân tích ADN, của người mẹ và đứa trẻ cũng như các ngôi mộ khác, vẫn đang được tiến hành. Những gì chúng ta đã biết là người mẹ cao 160cm và đứa con cao một feet rưỡi (50cm).

Xác định niên đại bằng carbon cho biết thời gian chôn cất của họ vào khoảng 4.800 năm trước, đưa họ vào thời kỳ đồ đá của hòn đảo. Các cơ quan được gắn với nhau theo một hướng Bắc-Nam điển hình. Một cách bất thường, họ được đặt nằm ngửa (thay vì úp mặt xuống như những ngôi mộ khác tại địa điểm này). Hơn nữa, khuôn mặt của người mẹ nghiêng về bên phải và hướng xuống để cô ấy nhìn vào đứa trẻ trong vòng tay của mình, ngay cả khi ở dạng bộ xương khoảng 5000 năm sau.

Không còn nghi ngờ gì nữa, khoảnh khắc tình mẫu tử xa xưa này chính là điều đã giúp cặp đôi này trở thành một mối quan hệ lan truyền thời hiện đại.

Cập nhật: 14/03/2022 Theo sao.baophapluat
  • 53
  • 1.644