Bí mật kinh hoàng ẩn trong loạt xác ướp 4.000 tuổi

  •  
  • 2.264

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, các chuyên gia phát hiện sự tích tụ cholesterol trong động mạch của một số xác ướp 4.000 tuổi. Đây là bằng chứng cho thấy căn bệnh này xuất hiện sớm hơn nhiều so với chúng ta từng biết.

Xác ướp 4.000 tuổi

Các chuyên gia tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas mới công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý về 5 xác ướp 4.000 tuổi có nguồn gốc từ Ai Cập và Nam Mỹ.

Các chuyên gia tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas mới công bố kết quả nghiên cứu đáng chú ý về 5 xác ướp 4.000 tuổi có nguồn gốc từ Ai Cập và Nam Mỹ

Cụ thể, Mohammad Madjid, tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết các chuyên gia phát hiện cholesterol trong động mạch của xác ướp 5 người (gồm 3 nam giới và 2 phụ nữ) ở độ tuổi từ 18 - 60 khi họ chết.

Ba trong số 5 xác ướp cổ xưa trên được cho là tử vong vì viêm phổi, 1 người được cho là chết vì suy thận

Ba trong số 5 xác ướp cổ xưa trên được cho là tử vong vì viêm phổi, 1 người được cho là chết vì suy thận. Người cuối cùng qua đời vì một nguyên nhân không xác định. Bốn trong số 5 người trên sống ở Nam Mỹ và người còn lại sống ở Ai Cập.

Các chuyên gia sử dụng một kỹ thuật hình ảnh gọi là quang phổ hấp thụ cận hồng ngoại để phát hiện cholesterol tích tụ trong tim và động mạch của xác ướp

Các chuyên gia sử dụng một kỹ thuật hình ảnh gọi là quang phổ hấp thụ cận hồng ngoại để phát hiện cholesterol tích tụ trong tim và động mạch của xác ướp.

Xác ướp 4000 tuổi

Thông thường, các nhà nghiên cứu sử dụng một kỹ thuật hình ảnh gọi là chụp cắt lớp điện toán để quét xác ướp với các mạch máu, nội tạng và xương. Tuy nhiên, kỹ thuật đó cho thấy canxi tích lũy không phải cholesterol trong các động mạch.

Bí mật kinh hoàng ẩn trong loạt xác ướp 4.000 tuổi

“Nó dường như là một vấn đề trong một thời gian rất dài”, tiến sĩ Mohammad Madjid cho biết.

Ông Madjid và các cộng sự là những người đầu tiên sử dụng phương pháp quang phổ hấp thụ cận hồng ngoại để phát hiện cholesterol trong xác ướp

Ông Madjid và các cộng sự là những người đầu tiên sử dụng phương pháp quang phổ hấp thụ cận hồng ngoại để phát hiện cholesterol trong xác ướp.

Người cổ đại có các động mạch bị tắc nhiều hơn so với chúng ta từng biết

Với kết quả nghiên cứu này, các chuyên gia phát hiện người cổ đại có các động mạch bị tắc nhiều hơn so với chúng ta từng biết. Theo đó, họ mắc bệnh xơ vữa động mạch từ khá sớm.

Cập nhật: 21/10/2019
  • 2.264