Bí ẩn đôi má xuân

  •  
  • 601

Những nụ hôn luôn mang đến cho mỗi chúng ta những cảm xúc khác nhau. Nhưng ít ai biết rằng, mỗi cảm xúc đó đều xuất phát từ "vùng bùng nổ" tồn tại tiềm ẩn trong cơ thể chúng ta. Một câu hỏi được đặt ra và cũng đã làm hao công tốn sức của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới: "Vùng bùng nổ của mỗi người có khác nhau?". 

Để thể hiện tình cảm của sự trìu mến, yêu thương, thân tình, thân thiện, mỗi khi gặp nhau người ta hay áp má nhau hay tặng một nụ hôn trên má của tình yêu lứa đôi. Tập quán đó có sức truyền cảm mạnh mẽ, tác động tâm lý hưng cảm nồng thắm, gây nên "trạng thái" khoái cảm tạm thời, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc và còn dư âm vang mãi trong tâm khảm người thân. Thật là thú vị và xúc động với những ai được hưởng thụ cảm giác đó trong Tết - Xuân.

Về góc độ thần kinh học, đây là một loại phản ứng sinh học của làn da mặt, nhất là của đôi gò má mềm mỏng. Các cơ mặt có chức năng biểu hiện tình cảm (vui, buồn, giận hờn...) lại có mạng lưới thần kinh giao cảm thực vật phong phú nên rất nhạy cảm không những đối với những kích thích trực tiếp trên làn da mà cả những tác động tâm lý, thường là phối hợp với nhau.

Trên da mặt, nhất là hai má và môi có bao nhiêu huyệt, châm cứu trên những đường kinh ngang dọc phong phú, có tác dụng chẩn trị nhiều loại bệnh khác nhau. Không chỉ có thế, trên má và môi lại có hàng hoạt những "vùng bùng nổ" do Wollf H.G, 1963, phát hiện và đã lập được bản đồ các "vùng bùng nổ" trên toàn thân, nhất là ở mặt. Sau đó, Mante, 1977, lại xác lập được những "vùng bùng nổ" tương ứng với các huyệt châm cứu ở mặt, má và môi của người khỏe bình thường.

"Vùng bùng nổ" này có đặc điểm là: chỉ cần một kích thích nhẹ đúng vào vùng này sẽ bùng phát lên những phản xạ mang tính hưng cảm, trường hợp nặng có thể gây nên cơn đau kịch phát. Cấu trúc tế bào học và cơ chế bệnh sinh của "vùng bùng nổ" hiện còn bí ẩn, chưa có thông báo khoa học xác minh được công bố. Tuy nhiên, hiệu ứng của nó đều đã được khoa học xác nhận và đã được vận dụng trong lâm sàng thần kinh học.

Thật là lý thú biết bao cho những ai được hưởng thụ cảm xúc kỳ diệu đó. Tuy sự tiếp xúc trực tiếp chỉ trong giây lát vào "vùng bùng nổ" đó cũng đã gây được phản ứng sinh học nhưng nó lại được cộng hưởng với tác động tâm lý nên đã làm rung động cả hai trái tim. Nếu cảm xúc này được lặp lại nhiều lần sẽ tích tụ lại, tạo nên "vết hằn sinh lý" trong chất xám vỏ não. Từ đó, hình thành những "ấn tượng cực sâu sắc" khó phai mờ trong tâm trí và còn dư âm mãi, có khi suốt đời.

Những bằng chứng sinh học và tâm lý xã hội này chứng tỏ những đặc tính rất phức tạp nhưng rất thú vị về "đôi má xuân" ửng hồng dưới tia nắng ấm áp của bầu trời xuân.

Theo Sức khỏe & Đời sống
  • 601