Bí ẩn hồ tử thần Natron làm sinh vật biến thành "tượng sống"

Điều gì xảy ra nếu chúng ta nhảy xuống "hồ tử thần" Natron, nơi chỉ cần sảy chân ngã xuống sẽ bị hóa đá?
  •   4,37
  • 23.856

Các sinh vật chẳng may tiếp xúc với nước hồ Natron đều khó lòng giữ được sinh mạng mà còn trở thành những bức tượng đông cứng.

Không cần phải xem các bộ phim viễn tưởng, chúng ta vẫn có thể được tận mắt chứng kiến những bức tượng sống bị "phù phép" bởi loại nước chết người ở hồ tử thần Natron (Hồ Natri Oxit) đồng thời cũng là những tác phẩm nghệ thuật chân thực nhất về thiên nhiên của một nhiếp ảnh gia có tiếng.

Hồ Natron là hồ nước mặn thuộc địa phận phía Bắc của Tanzania, gần với biên giới Kenya. Hồ Natron là một trong những hồ nước nổi tiếng có vẻ đẹp kỳ ảo với màu đỏ tươi. Tuy nhiên, nơi đây còn được biết đến nhiều hơn với cái tên "hồ Tử Thần". Lý do hồ có tên gọi chết chóc như vậy là từ hàng nghìn năm nay, bất kỳ loài vật nào sảy chân ngã xuống hồ, xác của chúng đều bị hóa đá trong một thời gian ngắn. 

Nick Brandt là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng của khu vực Đông Phi, từng được biết đến với những tác phẩm phong cảnh tự nhiên. Trong chuyến du lịch tới Tanzania, anh đã có dịp được ghé thăm Hồ Natron. Theo khẳng định của nhiếp ảnh gia Nick Brandt, nước hồ ở Natron hoàn toàn không bình thường chút nào.

Bí ẩn hồ tử thần Natron làm sinh vật biến thành "tượng sống"

Trên thực tế, hồ Natron là một hồ nước tù, nước chỉ có thể bốc hơi mà không có sự trao đổi với bên ngoài. Nước hồ có một chất hóa học có tên là Natron - hỗn hợp với thành phần chính là Natri Bicacbonat (NaHCO3) và Natri Cacbonat (Na2CO3). Chất này đi vào hồ thông qua các vật chất xói mòn từ các ngọn đồi xung quanh. Do không thể thoát đi mà cứ bốc hơi nên nước trong hồ có nồng độ kiềm rất cao.

Với lượng pH vào khoảng 9 - 10,5 nhiệt độ nước có thể lên tới 140 độ F (60 độ C), người ta tin rằng, hồ Natron không phải là ngôi nhà lý tưởng cho các động vật ghé chân. Hơn thế, chúng có thể mất mạng bất cứ lúc nào nếu chẳng may sa chân xuống mặt nước.

"Thủ phạm" gây ra hiện tượng kỳ lạ trên tại hồ Natron là ngọn núi lửa một triệu năm tuổi, có tên gọi Ol Doinyo Lengai, nằm ở phía nam hồ Natron. Dung nham từ ngọn núi chảy xuống mang theo lượng muối khoáng đặc biệt. Xác các con vật rơi xuống hồ được bảo quản rất tốt, vốn được bọc trong những lớp xi măng bằng muối.

Theo tìm hiểu, sự kết hợp hóa học của các hóa chất trong nước hồ chính là nguyên nhân đã làm hóa đá các sinh vật như chim, dơi...

Theo thông tin của tờ Nhà khoa học trẻ, nhiếp ảnh gia Brandt đã lượm nhặt được các "tượng sống" này ở quanh hồ. Sau khi thu nhặt, anh đã đặt chúng lên cành cây để dàn dựng bối cảnh cho các tác phẩm nghệ thuật của mình. Bằng con mắt nghệ thuật, nhiếp ảnh gia tài năng đã làm sống lại những xác sinh vật vô hồn.

Chỉ có duy nhất hồng hạc, loài ăn vi khuẩn lam giàu dưỡng chất trong nước, đổ tới khu vực này để ghép đôi. Tuy nhiên, ngay cả chúng cũng không thể thoát khỏi điều kiện khắc nghiệt của hồ, trở thành nạn nhân bị bọc trong lớp xi măng bằng muối.

 Một con chim hồng hạc "hóa đá" ở hồ Natron.
Một con chim hồng hạc "hóa đá" ở hồ Natron. (Ảnh: Nick Brandt).

"Tôi tìm thấy nhiều sinh vật như chim và dơi dạt vào dọc bờ hồ Natron. Không ai biết chính xác chúng chết như thế nào, nhưng thành phần soda và muối trong hồ là quá cao, nó đã lột bỏ lớp mực khỏi hộp đựng phim Kodak của tôi chỉ trong vài giây", nhiếp ảnh gia Nick Brandt chia sẻ trong cuốn sách về hồ nước.

Ngoài xác động vật, hồ Natron còn lưu giữ lịch sử 19.000 năm. Ngay lập tức sau khi dấu chân in lên lớp bùn và tro ướt, trầm tích khô và cứng lại, theo tiến sĩ Cynthia Luitkius-Pierce, nhà địa chất học ở Đại học Appalachian. Lớp bùn bảo quản dấu chân được cho là trôi xuống từ núi lửa Ol Doinyo Lengai cùng lượng lớn tro. Bề mặt khô dần trong vài ngày, thậm chí vài giờ, bảo quản dấu chân. Lớp bùn lưu giữ dấu vết của tổ tiên loài người, hoạt động và hành vi của họ ở thế Canh Tân dọc theo bờ hồ Natron.

Bây giờ, bạn hãy thử đặt ra một câu hỏi mang tính: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chẳng may rơi xuống hồ nước "tử thần" này?

Mới đây nhất, kênh Youtube khoa hoc What If đã làm một video giải thích những gì sẽ xảy ra nếu con người tiếp xúc trực tiếp với thứ nước có thể "hóa đá" bất kỳ sinh vật sống nào.

Cập nhật: 29/03/2023 Theo Trí Thức Trẻ/VNE
  • 4,37
  • 23.856