Bí ẩn mộ tu sĩ cổ chứa hài cốt cá heo ở Anh

Các nhà khoa học ngỡ ngàng khi phát hiện hài cốt một con cá heo trong ngôi mộ chôn sâu dưới lòng đất.

Ngôi mộ được phát hiện vào tháng 9/2017 trên Chapelle Dom Hue - một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Guernse (Anh). Hòn đảo này từng là nơi ở của các tu sỹ thời trung cổ.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy loạt đồ gốm thời trung cổ, đá lửa thời tiền sử ở Chapelle Dom Hue nhưng vô cùng sửng sốt khi phát hiện ngôi mộ bí ẩn.

"Nó chứa hài cốt một con cá heo. Con vật dường như bị giết thịt trước khi được đặt vào một chiếc cái hố hình chữ nhật được ghép lại từ những viên đá gneiss trên đảo", Philip de Jersey, nhà nghiên cứu tới từ tại Đại học Oxford cho hay.

Bộ xương của con cá heo.
Bộ xương của con cá heo. (Ảnh: Guernsey Archaeology)

De Jersey và các cộng sự ban đầu cho rằng ngôi mộ là nơi chôn cất của một tu sĩ thời trung cổ.

Ngôi mộ chôn theo hướng đông bắc/tây nam, được tìm thấy gần tàn tích của một cấu trúc mà các nhà khảo cổ học cho rằng có thể là một nhà nguyện.

Theo ông de Jersey, đồ gốm được tìm thấy tại khu mộ có thể có niên đại từ thế kỷ 14.

"Cá heo là một món ăn được ưa thích thời Trung cổ và có rất nhiều tài liệu tham khảo về việc nó bị giết và ăn thịt vào khoảng thế kỷ 13,14. Tuy nhiên, câu hỏi là tại sao lại phải đào mộ cho một con vật sau khi đã ăn thịt nó", ông này nói.

Nhà nghiên cứu này thắc mắc về việc xác con cá heo không được ném thẳng xuống biển, nơi chỉ cách đó vài bước chân.

“Rất có thể cái hố này là một thí nghiệm thất bại trong việc bảo quản thịt, đóng gói với muối. Việc phân tích sâu hơn về mẫu đất có thể làm sáng tỏ điều này", ông de Jersey cho biết.

Độ pH của đất ngấm vào hài cốt con cá heo khiến các nhà nghiên cứu không thể xác định niên đại của nó.

“Chúng tôi sẽ cố gắng phân tích một phần của hộp sọ được bảo quản tốt hơn một chút”, ông de Jersey.

Cập nhật: 21/12/2021 Theo VTC