Bí ẩn xác trẻ sơ sinh chôn cùng giám mục Thụy Điển

  •  
  • 2.169

Các nhà khoa học phát hiện xác bào thai 5 tháng dưới chân xác ướp giáo sĩ trong hầm mộ nhà thờ Thụy Điển gần 350 năm qua.

Xác trẻ sơ sinh chôn cùng giám mục Thụy Điển

Theo Guardian, trong khi chụp cắt lớp quan tài và thi hài Peder Winstrup, xác ướp được bảo quản tốt nhất từ thế kỷ 17 tại châu Âu, các nhà khoa học đã phát hiện ra thi hài bé nhỏ. Họ nhận định đứa bé đẻ non vài tháng.

"Ông ta có một người bạn đồng hành, bào thai khoảng 5-6 tháng tuổi, được giấu kỹ dưới chân vị giáo sĩ. Dường như giữa họ có một mối liên hệ nào đó," Per Karsten, giám đốc bảo tàng lịch sử của trường Đại học Lund nói.

Các nhà khoa học hoàn toàn bất ngờ trước khám phá này. Trước đó, họ chỉ nghĩ rằng sẽ tìm thấy bằng chứng của sự giàu có và địa vị của giáo sĩ Winstrup trong xã hội Thụy Điển thế kỉ 17.

Cỗ quan tài đồ sộ của giáo sĩ trong hầm mộ nhà thờ Lund từng được mở ra vài lần. Một bức ảnh đen trắng chụp vào thế kỉ trước cho thấy thi hài được bảo quản rất tốt, quần áo còn nguyên vẹn. Khuôn mặt với bộ râu mép bị khô quắt đi nhưng vẫn nhận ra được khi so sánh với bức chân dung của ông.

Tuy nhiên những lần khảo sát trước đây đều không tìm ra thi hài đứa bé, được chôn sâu trong lớp thảo mộc lót dưới đáy và dày đến một nửa chiều cao của quan tài.

Một nhà khoa học định dùng ADN để kiểm tra liên hệ giữa vị giáo sĩ và đứa bé. Tuy nhiên, Karsten cho rằng đứa trẻ có thể là con hoang và không được chôn cất theo nghi lễ tôn giáo. Ai đó đã tận dụng nơi chôn cất giáo sĩ để cho nó yên nghỉ trong nhà thờ.

Winstrup là một học giả, nhà khoa học, nhà sưu tập và nhà nghiên cứu về thần học. Ông là một trong những người sáng lập đại học Lund năm 1666, một trong 100 trường đại học hàng đầu thế giới.

Ông được phong là giám mục nhà thờ Lund năm 1638, và giữ cương vị này cho đến khi cả giáo phận được Đan Mạch chuyển giao cho Thuỵ Điển quản lý. Winstrup qua đời năm 1679, theo một nghiên cứu trước đây thì có thể là do bệnh viêm phổi, sau một giai đoạn dài chịu đựng bệnh gút, viêm khớp, sỏi mật, phát ban.

Bí ẩn xác trẻ sơ sinh chôn cùng giám mục Thụy Điển
Thi hài giám mục Winstrup. (Ảnh: Telegraph)

Một bằng chứng cho thấy Winstrup rất giàu vì ông dùng đường, thứ mà nhiều người thời đó không thể mua được. Hậu quả là ông mất rất nhiều răng, những chiếc còn lại hầu hết đều bị sâu.

"Trong túi mật của ông có vài viên sỏi, điều này cho thấy ông sử dụng thực phẩm có nhiều mỡ," Caroline Ahlström Arcini, nhà giải phẫu học tham gia nghiên cứu xác ướp Winstrup cho biết.

Winstrup còn bị tổn thương dây chằng ở vai. Điều này khiến ông gặp khó khăn khi làm những việc đơn giản nhất như chải đầu hay mặc áo.

Các nhà khoa học rất ngạc nhiên khi phát hiện xác ông không tẩm ướp bất cứ hương liệu nào để bảo quản. Nội tạng và cơ thể khô đi một cách tự nhiên.

Vị giám mục được chôn trên một tấm nệm làm từ các loại thảo mộc gồm cây bách xù và cây ngải tây. Gối của ông được nhồi bởi cây hoa bia. Tất cả có tác dụng khử mùi và bảo quản thi hài. Mặc dù đã bạc màu, quần áo của ông vẫn được bảo quản một cách hoàn hảo, kể cả áo choàng nhung và găng tay da.

Sau khi tiến hành thêm một số xét nghiệm, cả hai thi hài sẽ được chôn cất cùng nhau như ban đầu.

Theo VnExpress
  • 2.169