Bí mật ít người biết về sân vận động khai mạc World Cup 2018

  •  
  • 2.035

Không chỉ là hình ảnh biểu tượng của thể thao nước Nga, sân vận động Luzhniki còn được gọi là "nghĩa địa" bóng đá.

Sân vận động Luzhniki thuộc thủ đô Moskva sẽ diễn ra trận khai mạc World Cup 2018.
Sân vận động Luzhniki
thuộc thủ đô Moskva sẽ diễn ra trận khai mạc World Cup 2018. Đây là sân vận động mang tính biểu tượng của thể thao của nước Nga. Luzhniki từng tổ chức Thế vận hội năm 1980 và nhiều sự kiện thể thao quốc tế khác.

Sân được xây dựng từ năm 1955 đến năm 1956.
Ban đầu Luzhniki có tên là “Sân vận động Trung tâm Lenin”. Sân được xây dựng từ năm 1955 đến năm 1956. Đây là sản phẩm từ tham vọng của lãnh đạo Liên Xô nhằm nâng cấp các cơ sở thể thao của đất nước sau những thành quả đầu tiên họ đạt được tại Thế vận hội 1952. (Ảnh: Museum of Moscow).

Tên gọi Luzhniki xuất phát từ vị trí địa lý của sân vận động.
Tên gọi Luzhniki xuất phát từ vị trí địa lý của sân vận động. Công trình được xây dựng trên một vùng đất ở khuỷu sông Moskva, khu Khamovniki thuộc trung tâm hành chính Okrug. Cái tên Luzhniki có nghĩa là “đồng cỏ ngập". (Ảnh: VideoBlocks).

Sân vận động này có sức chứa lên đến 81.000 người.
Sân vận động lớn nhất nước Nga bắt đầu xây dựng vào năm 1954, khai trương vào 31/7/1956 sau đúng 450 ngày thi công. Luzhniki hiện là một trong những sân vận động sử dụng mặt cỏ nhân tạo lớn nhất châu Âu. Sức chứa lên đến 81.000 người. Trong đó có 300 chỗ ngồi được trang bị cho người khuyết tật. Ghế ngồi khán giả và khán đài sẽ có lớp phủ chống phá hoại. (Ảnh: InsideTheGames).

Trong hơn nửa thế kỷ, sân vận động Luzhniki vẫn là niềm tự hào của thể thao Nga.
Trong hơn nửa thế kỷ, sân vận động Luzhniki vẫn là niềm tự hào của thể thao Nga. Tuy nhiên Luzhniki cũng gắn liền với một tai nạn kinh hoàng khiến nơi đây được ví như “nghĩa địa” của bóng đá. (Ảnh: Leonid Sorokin).

Ngày 20/10/1982 ở Moscow, trời lạnh giá, đầy gió và tuyết. Spartak Moscow tiếp HFC Haarlem của Hà Lan tại Luzhniki trong khuôn khổ Cup UEFA.
Ngày 20/10/1982 ở Moscow, trời lạnh giá, đầy gió và tuyết. Spartak Moscow tiếp HFC Haarlem của Hà Lan tại Luzhniki trong khuôn khổ Cup UEFA. Đội chủ nhà mở tỷ số và duy trì lợi thế đó cho đến gần cuối trận. Nhiều CĐV bắt đầu lục tục ra về. Tuy nhiên, bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 vào những phút bù giờ hiệp hai khiến hàng trăm người lũ lượt kéo nhau trở lại sân ăn mừng, dẫn đến cảnh chen lấn, xô đẩy. (Ảnh: Museum of Moscow).

Trên những bậc cầu thang trơn trượt, người nọ đổ đè lên người kia. Nó giống như khi người ta chơi trò domino vậy.
"Trên những bậc cầu thang trơn trượt, người nọ đổ đè lên người kia. Nó giống như khi người ta chơi trò domino vậy. Đến những chiếc lan can thép cũng oằn lại vì sức ép kinh khủng từ trọng lượng của hàng trăm người. Người ta chen lấn nhau đến chết"
, Chesnokov, người may mắn sống sót trong sự cố nhớ lại. (Ảnh: Yle).

Năm 1989 giới chức mới xác nhận thảm kịch trên.
Năm 1989 giới chức mới xác nhận thảm kịch trên. Trong một số báo cáo chính thức, số người chết chỉ là 66, nhưng theo những điều tra gần đây con số ước chừng lớn hơn thế rất nhiều, khoảng 340 tử nhân. Nếu con số trên được xác thực, đây có lẽ là thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử bóng đá thế giới. )Ảnh: Lena Tsibizova).

Năm 1999, Luzhniki Stadium tổ chức trận chung kết UEFA Cup giữa Parma và Marseille.
Năm 1999, Luzhniki Stadium tổ chức trận chung kết UEFA Cup giữa Parma và Marseille. Năm 1996, sân vận động đã được cải tạo nhằm xây dựng mái nhà trên khán đài và nâng cấp các khu vực chỗ ngồi. Những tín đồ của “Quỷ đỏ” chắc không quên trận derby nước Anh giữa Manchester United và Chelsea trong trận chung kết Champions League 2008. Trận đấu lịch sử này cũng diễn ra trên sân vận động Luzhniki của Moskva. (Ảnh: Fristajlere).

Sân vận động được đội bóng Spartak Moscow sử dụng trong một thời gian dài.
Sân vận động được đội bóng Spartak Moscow sử dụng trong một thời gian dài. Trận đấu cuối cùng được tổ chức trên sân vận động Luzhniki là vào tháng 5 năm 2013. Đến tháng 8 thì sân vận động này tạm đóng cửa sau giải vô địch thế giới điền kinh IAAF. (Ảnh: Goal).

Nga đã dành 5 năm cải tạo sân vận động Luzhniki để chuẩn bị cho World Cup Nga 2018.
Nga đã dành 5 năm cải tạo sân vận động Luzhniki để chuẩn bị cho World Cup Nga 2018. Một trong những ưu tiên hàng đầu là giữ được mặt tiền lịch sử của sân vận động, nơi đã trở thành hình ảnh biểu tượng của Moskva. Bên trong sân vận động được tân trang lại hoàn toàn: lối chạy điền kinh đã được dời đi, lớp cỏ được điều chỉnh và thêm hai lớp. Sức chứa sân vận động Luzhniki tăng từ 78.000 lên 81.000 người. (Ảnh: LOC).

Theo yêu cầu của FIFA sân bóng sẽ được trải cỏ tự nhiên.
Theo yêu cầu của FIFA sân bóng sẽ được trải cỏ tự nhiên. Mái che trên khán đài kéo dài 11m, làm bằng một loại polycarbonate hiện đại. Sân vận động được trang bị hệ thống sưởi ấm sân cỏ và khán đài để tổ chức các trận đấu trong cả mùa đông lẫn mùa hè. (Ảnh: Goal).

Trận đấu khai mạc World Cup 2018 sẽ diễn ra trên sân vân động Luzhniki vào 14/6.
Trận đấu khai mạc World Cup 2018 sẽ diễn ra trên sân vân động Luzhniki vào 14/6. Đây cũng là nơi diễn ra 4 trận đấu vòng bảng, một trận vòng 1/8, một trận bán kết và trận chung kết vào 15/7. Từ thủ đô Moskva, du khách có thể đến sân vận động Luzhniki bằng tàu điện ngầm hoặc xe bus. Nước chủ nhà đã huy động đội ngũ tình nguyện viên hùng hậu để hỗ trợ du khách trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2018. (Ảnh: Hero_1).

Cập nhật: 11/06/2018 Theo VNE
  • 2.035