Thiên thạch hơn 30 kg rơi xuống vườn nhà dân

  •   32
  • 15.620

Chủ nhà chỉ biết khối đá khác thường trong vườn là một thiên thạch sau hơn 30 năm kể từ khi đào được nó.


Thiên thạch Blaubeuren. Video: Twitter.

Các nhà nghiên cứu hôm 15/7 thông báo phát hiện thiên thạch lớn nhất từng rơi xuống nước Đức. Khối thiên thạch nằm nhiều năm trong vườn nhà dân ở thị trấn Blaubeuren phía đông nam nước này, theo Trung tâm Hàng không vũ trụ Đức (DLR). Chuyên gia về thiên thạch Dieter Heinlein, vật thể có khối lượng 30,26 kg. DLR cũng chia sẻ video ghi hình nhóm nghiên cứu cắt lớp đất đá bao bọc thiên thạch.

Chủ nhà đào được khối thiên thạch trong vườn vào năm 1989. Ông nhận thấy tảng đá cuội nặng khác thường và chứa lượng lớn sắt nhưng không quá chú ý. Tảng đá bị bỏ quên trong vườn hàng thập kỷ sau đó. Năm 2015, chủ nhà suýt vứt tảng đá đi cùng những thứ rác rưởi khác từ khu vườn nhưng đổi ý trong phút chót.

Tới tận tháng 1 năm 2020, trong một lần tình cơ gặp gặp Heike Rauer, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hành tinh tại Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức (DLR) và Jürgen Oberst, người giám sát Mạng cầu lửa châu Âu cùng Dieter Heinlein, chuyên gia về thiên thạch của DLR, ông đã kể về tảng đá của mình.

Ông lấy một mảnh vỡ nặng 23,4 gram từ tảng đá và gửi tới chuyên gia. Theo Dieter Heinlein, chuyên gia về thiên thạch, chỉ cần nhìn bằng mắt thường ông nhận thấy trên bề mặt của mảnh vỡ có sự hiện diện của sắt. Vị chuyên gia dùng chiếc cưa kim cương cắt nhỏ nó ra. Thứ tìm được bên trong mảnh vỡ khiến ông vô cùng kinh ngạc.

Hóa ra tảng đá này là một khối thiên thạch trị giá hàng triệu USD.
Hóa ra tảng đá này là một khối thiên thạch trị giá hàng triệu USD. (Ảnh: DLR).

Bên trong mảnh vỡ là ma trận của các chondrule với kích thước milimet. Chondrule là loại hạt tròn thường được tìm thấy trong một Chondrit. Chondrule được tạo thành từ silicat, kim loại và sunfua và chúng dường như hình thành dưới dạng các giọt nóng chảy ở nhiệt độ cao trong tinh vân Mặt Trời sơ khai.

Chondrit được hình thành từ cách đây khoảng 4,56 tỷ năm khi nhiều loại bụi và hạt nhỏ có mặt từ đầu trong Hệ mặt trời, tụ lại tạo thành các tiểu hành tinh cổ xưa, tuy nhiên là loại tích tụ có kích thước đủ nhỏ để không ở trạng thái tan chảy. Có thể thấy, tảng đá mà ông lão tìm thấy là khối thiên thạch có tuổi đời lên tới hàng tỷ năm. Trong con mắt của các nhà khoa học, nó là “trầm tích vũ trụ” chứa rất nhiều thông tin về Hệ mặt trời hình thành thế nào.

Các chuyên gia đã đặt tên cho khối thiên thạch là “Blaubeuren” theo vị trí mà nó rơi xuống. Họ cũng cho biết thêm “Blaubeuren” là kết quả của một vụ va chạm dữ dội trong vũ trụ. Tảng thiên thạch này còn được định giá lên tới 5 triệu USD (hơn 115 tỷ đồng). Nó đang được trưng bày tại Bảo tàng Tiền sử Đức.

Cập nhật: 11/07/2023 Theo VnExpress/VTC
  • 32
  • 15.620