Bí mật kinh hoàng trong mộ cổ nghìn năm của cô dâu nhí Trung Quốc

  •  
  • 1.530

Một công nhân xây dựng Trung Quốc vô tình khoan trúng mộ cổ nghìn năm. Sau khi được khai quật, các nhà khảo cổ học sững sờ phát hiện cỗ quan tài của một cô dâu nhí bên cạnh 2 chiếc quan tài của 2 bé trai khác.

Theo 765news, vào năm 2003, khi đang tu sửa và mở rộng nơi ở trước đây của nhà thư pháp cổ đại nổi tiếng Vương Hi Chi (303 – 361) thời Đông Tấn ở tỉnh Sơn Đông, một công nhân đã vô tình khoan trúng một mộ cổ.

Công nhân khoan trúng 1 cổ mộ ở Sơn Đông, Trung Quốc năm 2003
Công nhân khoan trúng 1 cổ mộ ở Sơn Đông, Trung Quốc năm 2003. Ảnh KK News.

Sau đó, các công nhân không dám tiếp tục công việc mà nhanh chóng báo cáo tình hình cho các quan chức cấp cao. Sau khi các nhà khảo cổ học được thông báo về mộ cổ tại nơi ở trước đây của Vương Hi Chi, họ vội vàng tới kiểm tra tình hình cụ thể và vui mừng phát hiện ra cổ mộ này có lẽ đã hàng nghìn năm tuổi.

Ngay sau đó, các chuyên gia khảo cổ học đã đề nghị cấp trên cho tiến hành khai quật mộ cổ càng sớm càng tốt. Sau khi được cấp trên cho phép, chuyên gia khảo cổ bắt tay ngay vào công việc khai quật.

Sau khi dọn dẹp đường hầm, mọi người sững sờ phát hiện ra ngôi mộ cổ này vượt xa tưởng tượng ban đầu của họ và đạt tiêu chuẩn mộ phần chôn cất các thành viên hoàng gia.

Đây là cổ mộ của thành viên hoàng gia nhà Đông Tấn trong lịch sử Trung Quốc
Đây là cổ mộ của thành viên hoàng gia nhà Đông Tấn trong lịch sử Trung Quốc. Ảnh KK News.

Ngoài kích thước khổng lồ, các nhà khảo cổ học cũng phát hiện trong cổ mộ hàng trăm di vật lịch sử quý giá trong đó, bao gồm 2 chiếc quan tài nhỏ rất bắt mắt. Sau khi mở quan tài, các nhà khảo cổ phát hiện hài cốt của 2 bé trai, bé nhỏ mới khoảng một tuổi, còn bé lớn hơn khoảng 2 tuổi.

Tuy nhiên, các chuyên gia còn tìm thấy một chiếc quan tài khác ở phía Tây của lăng mộ. Thi hài bên trong cỗ quan này đã khiến các nhà khảo cổ học sừng sờ. Đó là một bé gái khoảng chừng 5 tuổi mặc hỉ phục (trang phục cô dâu thời cổ đại Trung Quốc).

Ai cũng biết rằng, người xưa thường kết hôn tương đối sớm, thường các bé gái từ 13 tuổi trở lên đã được gả chồng, nhưng hiếm khi một bé gái mới 5 tuổi đã phải kết hôn.

Quan tài của cô dâu nhí 5 tuổi khiến các nhà khảo cổ học cảm thấy đau lòng
Quan tài của cô dâu nhí 5 tuổi khiến các nhà khảo cổ học cảm thấy đau lòng. Ảnh KK News.

Vậy vì lý do gì mà bé gái lại chết và được chôn cất cùng 2 bé trai. Các nhà khảo cổ học đã nhanh chóng xem xét biên niên sử của địa phương, kết hợp giải mã các văn bia được tìm thấy trong ngôi mộ và cuối cùng đã phát hiện ra bí mật kinh hoàng bên trong cổ mộ, phơi bày sự tàn nhẫn của hoàng gia.

Theo đó, hai cậu bé trong cổ mộ đều là thành viên của hoàng tộc Tư Mã của nhà Đông Tấn. Một người là Tư Mã Hoán và người còn lại là Tư Mã An Quốc, con trai và cháu trai của Tư Mã Duệ, hoàng đế của triều đại Đông Tấn.

Từ sự chênh chênh lệch tuổi tác giữa Tư Mã Hoán và Tư Mã An Quốc, có thể thấy rằng con trai út và cháu trai của Tư Mã Duệ chỉ hơn kém nhau 1 tuổi.

Khi Tư Mã Hoán sinh ra, Tư Mã Duệ đã già, có thể vì thế mà Tư Mã Hoán ốm yếu, bệnh tật rồi mất khi mới 2 tuổi.

Không lâu sau khi Tư Mã Hoán qua đời, cháu trai của Tư Mã Duệ là Tư Mã An Quốc cũng ra đi khi mới 1 tuổi. Tư Mã Duệ đau buồn nên đã ra lệnh xây một lăng mộ nguy nga cho con trai út và cháu trai.

Theo giải thích của các chuyên gia, Tư Mã Duệ nghĩ rằng con trai mình chưa lấy vợ, nên đã ra lệnh tìm một bé gái để gả cho con trai nhỏ. Đó là lý do, bé gái mới 5 tuổi mặc hỉ phục đỏ phải tuẫn táng cùng 2 bé trai trong cổ mộ nghìn năm. Đây là một hủ tục vô cùng tàn nhẫn không thể chấp nhận được nhưng đã tổn tại suốt hàng trăm năm, thậm chí cả nghìn trong lịch sử Trung Quốc mà mãi sau này đến thời nhà Thanh, hoàng đế Khang Hi mới quyết liệt xóa bỏ.

Cập nhật: 14/08/2021 Dân Việt
  • 1.530