Bí quyết tiết kiệm tiền của ngành IT năm 2007

  •  
  • 83

Các doanh nghiệp nên thuê nhân công ngoài làm những việc phụ để tập trung phát triển công nghệ lõi, sử dụng ảo hóa để tiết kiệm tiền mua máy chủ, bớt chi phí cho nhân lực...

Truyền thông hợp nhất

Một khảo sát của Siemens Communications hồi tháng 10/2007 cho thấy sự trì hoãn trong liên lạc (như đợi thông tin, bị lỡ cuộc gọi, thiếu sự hợp tác trong việc chuyển tiếp liên lạc...) có thể làm mất 13 triệu USD của một công ty 1.000 nhân viên. Do đó, chuyển sang hạ tầng VoIP hợp nhất là bước đầu tiên để loại bỏ các tổn thất này vì nó kết hợp thoại qua Internet VoIP, tin nhắn nhanh, e-mail, điện thoại di động, PDA... vào một hệ thống liên lạc thời gian thực, giúp luồng thông tin di chuyển liên tục.

Khái niệm này hấp dẫn đến nỗi Hiệp hội công nghiệp điện toán CompTIA thông báo 2/3 số doanh nghiệp cung cấp mạng thoại và dữ liệu nên có giải pháp sáp nhập và 17% trong số đó đã thực hiện điều này.

Ảo hóa

Máy chủ ảo hóa là phương pháp kết hợp nhiều máy chủ và chạy chúng như một khối duy nhất. Điều này giúp giải quyết được các khó khăn trong trung tâm dữ liệu như phục hồi dữ liệu, tận dụng thiết bị thừa.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, các doanh nghiệp sẽ chi 20 tỷ USD cho phần cứng máy chủ từ nay đến năm 2010. 68% trong số đó sẽ dùng cho các server được phân chia cho ảo hóa. Số máy chủ áo hóa sẽ tăng thêm 41% trong giai đoạn này.

Việc tận dụng máy thừa sẽ tiết kiệm tiền ở chỗ người ta sẽ chạy các hệ thống trên số ít máy chủ hơn, khiến doanh nghiệp giảm được chi phí mua máy, tuyển nhân công, điện năng và thiết bị làm mát. Ví dụ: lẽ ra họ phải dùng 20 máy chủ, công nghệ ảo hóa cho phép chỉ cần mua 5 chiếc.

Thuê ngoài

Khảo sát mới đây của ThinkStrategies trên 550 doanh nghiệp cho thấy 1/3 trong số này chi chưa tới 50 triệu USD để thuê nhân công ngoài cho các hoạt động IT. Trong khi đó, các công ty vừa và lớn lại sẵn sàng chi tiền nhiều cho việc này.

Thuê nhân công ngoài (như dịch vụ IT, bảo mật...) được đánh giá là mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp nhỏ với vài trăm nhân công vì họ sẽ dồn được nguồn lực để phát triển công nghệ lõi, không bị phân tán trước các hoạt động phụ trợ.

Dùng công nghệ tiết kiệm điện

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ ước tính các trung tâm dữ liệu đã dùng 61 tỷ kilowatt giờ điện năm 2006, tương đương 4,5 tỷ USD, chiếm 1,6% tổng lượng điện tiêu thụ của nước này. Do đó, việc dùng công nghệ tiết kiệm điện sẽ giảm chi phí, ví dụ áp dụng công nghệ ảo hóa, thay màn hình CRT bằng những kỹ thuật mới như OLED. Tất nhiên, việc thay thế ban đầu khá tốn kém, nhưng các công ty sẽ nhận thấy hiệu quả sau khoảng 2 năm.

Nhìn ra phạm vi ngoài công ty

Đôi khi thừa nhận bạn không làm được tất cả mọi việc tiết kiệm được tiền. Ví dụ, tìm đến một tư vấn viên bên ngoài để họ đánh giá nhu cầu công nghệ của công ty bạn vì người ngoài có thể có cái nhìn bao quát và khách quan hơn. Hoặc nhờ chính người tiêu dùng, khách hàng, đối tác bình luận các hoạt động của công ty bạn để kịp thời điều chỉnh, tránh bị sa lầy và mất tiền của khi đã muộn.

Việt Toàn

Theo eWeek, VnExpress
  • 83