Biến đổi khí hậu hâm nóng 'tình yêu' của hải cẩu

  •  
  • 312

Tình trạng trái đất ấm lên gây thiệt hại nặng nề cho nhiều loài động vật, nhưng các anh chàng hải cẩu xám thì chả than phiền tí nào - vì điều đó lại làm cho cuộc sống tình dục của chúng tốt đẹp lên.

(Ảnh: Thewildones)
Những con hải cẩu đực yếu ớt thường ít khi có cơ hội gần gũi với con cái, bởi chúng chỉ thích những "anh chàng" mạnh mẽ. Nhưng lượng mưa thấp đi đã buộc hải cẩu cái trên hòn đảo xa xôi North Rona của Scotland phải rời xa bạn đời để tìm nước ngọt, vì vậy mang tới nhiều cơ hội hơn cho những anh chàng yếu thế.

Con đực mạnh mẽ thường giao phối với 10-15 con cái và canh gác các "cung tần" trên lãnh địa của mình. Việc cai quản này khá đơn giản khi vũng nước mưa có nhiều khắp nơi và các cô nàng túm tụm với nhau tại những vùng riêng biệt. Nhưng trong mùa khô, vùng đất sinh sống trở nên rộng lớn hơn và các con đực không thể kiểm soát hết được bầy thê thiếp của mình.

Trong một nghiên cứu hải cẩu kéo dài 9 năm ở đảo North Rona, tiến sĩ Sean Twiss tại Đại học Durham ở Anh Twiss và các nhà khoa học tại Đại học St Andrews ở Scotland đã ghi nhận 61% sự gia tăng số con đực tham gia vào công cuộc tạo giống.

"Kết quả này cho thấy sự biến đổi khí hậu, vốn đẩy nhiều loài tới nguy cơ tuyệt chủng, lại giúp gia tăng sự phong phú gene ở một số loài khác", Twiss nhận định.

M.T

Theo Reuters, Vnexpress
  • 312