Biến máy phim 50 năm tuổi thành máy ảnh kỹ thuật số

  •  
  • 260

Video của kênh Befinitiv cho thấy một chiếc máy phim có thể chụp ảnh, quay video và phát trực tiếp như máy ảnh kỹ thuật số hiện đại.

Kênh YouTube Befinitiv đăng tải video hướng dẫn cách để biến chiếc máy phim Cosina Hi-Lite thành một máy ảnh kỹ thuật số có khả năng chụp hình và quay video. Cách mà người thực hiện video sử dụng là thay cuộn phim trong máy bằng một chiếc máy tính Raspberry Pi có cảm biến ảnh. Làm tương tự, có thể biến bất kỳ máy ảnh phim nào trở thành máy ảnh kỹ thuật số.

“Thiết bị này có thể làm mọi thứ mà một chiếc máy ảnh hiện đại làm được, từ chụp hình, quay video đến cả phát trực tiếp và lưu trữ mọi thứ vào thẻ nhớ SD”, người thực hiện video chia sẻ.

Kênh Befinitiv dùng một máy tính mini để thay thế cho cuộn phim trong máy ảnh.
Kênh Befinitiv dùng một máy tính mini để thay thế cho cuộn phim trong máy ảnh.

Theo Hackaday, Befinitiv đã in 3D một phần vỏ có kích thước tương tự cuộn phim bên trong máy ảnh. Sau đó người này gắn các linh kiện của máy tính mini Raspberry Pi Zero vào bên trong phần vỏ này. Vị trí của cảm biến ảnh kỹ thuật số được đặt ngay sau màn trập của chiếc máy ảnh phim.

Người thực hiện video đã loại bỏ phần ống kính của module Raspberry Pi. Thay vào đó, cảm biến ảnh kỹ thuật số sử dụng trực tiếp ống kính của chiếc máy phim 50 năm tuổi. Tuy nhiên, kích thước của cảm biến này bé hơn nhiều so với khổ phim 35 mm trên chiếc máy Cosina. Điều này dẫn đến việc tiêu cự bị nhân lên nhiều lần và góc nhìn hẹp hơn.

“Cuộn phim” kỹ thuật số này được cấp nguồn từ một viên pin nhỏ bên trong phần vỏ in 3D. Toàn bộ các linh kiện được đặt vừa vặn bên trong thân chiếc máy phim và có thể đóng lại một cách dễ dàng.

Ngoài việc biến chiếc máy phim thành một thiết bị có thể chụp ảnh kỹ thuật số, phương thức này còn giúp sản phẩm có thể quay video và phát trực tiếp tới điện thoại hoặc máy tính thông qua kết nối Wi-Fi.

“Tôi thực sự không thể nhận ra đây là đoạn phim từ một chiếc máy ảnh 50 năm tuổi. Thú thật là nó giống với sản phẩm của một chiếc máy ảnh kỹ thuật số”, chủ kênh Befinitiv chia sẻ về chất lượng quay video sau khi nâng cấp.

Petapixel cho rằng việc hình ảnh có chất lượng cao là nhờ ống kính của chiếc máy ảnh phim tương thích tốt với cảm biến nhỏ trên module Raspberry Pi.

“Tôi thật sự hạnh phúc khi làm được điều này. Hình ảnh cho ra khá thú vị và đẹp mắt. Cảm giác thật kỳ lạ khi một chiếc máy ảnh cũ có thể quay video và phát trực tiếp qua Wi-Fi”, chủ kênh Befinitiv kết luận trong video của mình.

Cập nhật: 19/07/2021 Theo Zing
  • 260