Biến nước biển thành 'nước uống' của cây

  •  
  • 1.239

Hệ thống thủy lợi mang tên dRHS do các nhà khoa học Anh sáng chế có thể biến nước biển thành nước phục vụ cho nông nghiệp đã giành giải nhất cuộc thi Tài năng công nghệ nước quốc tế 2009 tổ chức tại Thụy Sỹ.

Hệ thống gồm các ống dẫn ngầm được làm bằng nhựa đặc biệt này sẽ giữ lại tất cả các tạp chất gây ô nhiễm trong khi nước được lọc sạch thấm qua thành ống để tưới cây.

dRHS có thể xử lý nhiều loại nước như nước lợ, nước mặn, hay hầu hết các loại nước thải công nghiệp mà không cần quy trình làm sạch. “Hệ thống này không cần bảo dưỡng nhiều và giá thành rẻ, người sử dụng chỉ cần định kỳ súc xả ống cho hết cặn”, Mark Tonkin, tác giả nghiên cứu cho biết.

Hệ thống dRHS đã được phát triển tại Anh trong 10 năm qua, sử dụng trong các nông trang trồng rau và đã được áp dụng tại Mỹ. Các thử nghiệm tiếp theo sẽ được áp dụng tại Chile, Libya, Tanzania, Mauritius và Tây Ban Nha.

Hơn 20.000 m ống cũng đang được lắp đặt thí nghiệm tại Trung Đông. Tạp chí Tri thức nước toàn cầu đánh giá, chiến thắng của dRHS là xứng đáng vì hệ thống này giải quyết được vấn đề lớn so với các công nghệ khác, đó là nước cho nông nghiệp chiếm hơn 70% lượng nước sử dụng trên toàn cầu.

Theo Báo Đất Việt (Wired.co.uk)
  • 1.239