Biến trạm không gian thành bệ phóng tàu vũ trụ

  •  
  • 770

Các nước đối tác của Trạm không gian quốc tế (ISS) đang nghiên cứu ý tưởng táo bạo về khả năng sử dụng trạm này làm bệ phóng tàu con thoi có người lái bay vòng quanh Mặt trăng.

Ý tưởng trên đang được các cơ quan không gian của Nga, châu Âu và Mỹ thảo luận chính thức. Họ muốn ISS có nhiều ứng dụng hơn việc chỉ là một trạm bay trên độ cao chuyên dành cho các thí nghiệm trong môi trường phi trọng lực.

Theo đó các cơ quan không gian quốc tế có tham vọng biến ISS trở thành một nơi thí nghiệm các công nghệ và kỹ thuật mà con người sẽ cần khi ra khỏi quỹ đạo Trái đất để đi khám phá Mặt trăng, những hành tinh nhỏ hoặc Sao hỏa. Trong đó việc sử dụng ISS như một căn cứ để các phi hành gia khởi đầu chuyến đi của họ là một phần của triết lý hoạt động mới của trạm không gian này.

BBC dẫn lời giám đốc phụ trách các chuyến bay không gian có người lái của châu Âu Simonetta Di Pippo cho biết, điều mà các cơ quan không gian đang cân nhắc là một tàu vũ trụ loại nhỏ có thể xuất phát từ trạm ISS và bay vòng quanh Mặt Trăng sau đó bay thẳng về Trái đất. Tuy nhiên dự án này cần thêm các nghiên cứu về kỹ thuật và công nghệ.

Tất cả 5 đối tác đang khai thác ISS là Mỹ, Nga, châu Âu, Nhật Bản và Canada đều giữ quan điểm duy trì trạm không gian này hoạt động đến ít nhất là năm 2020. Các chuyên gia cũng tin rằng rất nhiều module của trạm sẽ vẫn có khả năng phục vụ cho tới cuối thậm kỷ 2020.

Theo Vnexpress
  • 770