Bọ nghe lén của quân đội Mỹ

  •   2,52
  • 2.882

Những điệp viên có thể ngay lập tức nghe lén được cuộc đối thoại bằng cách sử dụng những côn trùng thứ thiệt trong một nghiên cứu do quân đội Mỹ đầu tư.

Trung tâm các dự án nghiên cứu phòng thủ tiên tiến của Mỹ vừa trải qua hàng năm trời để phát triển một sinh vật bán robot với hi vọng có thể tạo ra một kẻ nghe lén hoàn hảo.

Hiện tại nhóm các nhà nghiên cứu do Hirotaka Sato dẫn đầu vừa tạo ra những con bọ cánh cứng bán robot được điều khiển vô tuyến thông qua một máy tính xách tay.

Thiết bị điều khiển bay được cấy trên con bọ hung.


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Berkeley đã cấy một thiết bị giám sát lên những con bọ cánh cứng, nhờ vậy có thể điều khiển nơi chúng bay.

Sử dụng thiết bị cấy, các nhà khoa học thực hiện điều khiển sự cất cánh, bay lượn và hạ cánh của con bọ nhờ vào những kích thích não tác động lên đôi cánh.

Họ đã điều khiển thông qua việc kích thích những cơ then chốt của bên này hoặc bên kia cánh để khiến cánh còn lại khó vỗ hơn.

Hệ thống được cấy vào những con bọ cánh cứng khi chúng còn ở giai đoạn con nhộng; hệ thống này gồm những chất kích thích thần kinh và cơ bắp, một pin siêu nhỏ và một thiết bị điều khiển siêu nhỏ với máy thu phát vô tuyến. 

Côn trùng bán robot sẽ trở thành kẻ đưa tin từ những nơi không thể tiếp cận.


Ba loại bọ cánh cứng lớn ở Cameroon được dùng trong thí nghiệm tại Đại học California ở Berkeley. Con bọ nhỏ nhất dài 2cm, trong khi con lớn nhất dài 20cm.

Theo GS Noel Sharkey, chuyên gia quốc tế về trí tuệ nhân tạo và robot của Đại học Sheffield, đã có những sự cố gắng để điều khiển côn trùng như gián, nhưng đây là lần đầu tiên sự bay của những côn trùng được điều khiển từ xa.

GS Sharkey đặt câu hỏi: ứng dụng quân đội sau cùng của những chú bọ cánh cứng được điều khiển từ xa là gì khi chúng cần được cấy thêm máy phát định vị toàn cầu và camera. Những thiết bị này quá cồng kềnh mà ngay cả con bọ lớn nhất cũng không thể mang nổi.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những con bọ điều khiển từ xa có thể đóng vai trò một người đưa tin từ những nơi không thể tiếp cận hay là một mẫu máy bay siêu nhỏ.

Thí nghiệm này cũng được nhóm nghiên cứu Berkeley áp dụng trên chuồn chuồn, ruồi và sâu bướm vì khả năng bay siêu hạn của chúng.

Mục đích cuối cùng của DARPA là tạo ra côn trùng bán robot có thể bay hơn 300ft (~9m) đến mục tiêu của chúng và sau đó ở lại cho đến khi được ra lệnh rút lui.

Theo Vietnamnet
  • 2,52
  • 2.882