Bổ sung dầu cá mỗi ngày có làm tăng trí nhớ cho trẻ?

  •  
  • 898

Trẻ nên được bổ sung dầu cá để giúp tăng trí nhớ và khả năng đọc của chúng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh đã chứng minh điều ngược lại.

Daily Mail ngày 5/3 đã đăng kết quả nghiên cứu này. Trong những đứa trẻ đang ở độ tuổi học đọc, bổ sung một viên dầu cá mỗi ngày trong suốt 16 tuần không giúp cải thiện kỹ năng đọc hay khả năng nhớ thông tin.

Nghiên cứu này đã phân tích 376 trẻ của 84 trường tiểu học ở Anh. Một nửa trong số trẻ này đều được bổ sung dầu cá mỗi ngày trong suốt 16 tuần trong khi những đứa trẻ khác thì không.

Cha mẹ nên tìm cách khác để giúp phát triển kỹ năng đọc của con họ hơn là bổ sung dầu cá mỗi ngày.
Cha mẹ nên tìm cách khác để giúp phát triển kỹ năng đọc của con họ hơn là bổ sung dầu cá mỗi ngày.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên PLOS ONE.

Tác giả nghiên cứu Thees Spreckelsen của Đại học Oxford (Anh) cho biết dầu cá hay Omega-3 thường được nghĩ rằng nó có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bằng chứng về ích lợi giúp cải thiện khả năng học của trẻ rõ ràng chưa thể đủ thuyết phục như những gì chúng ta nghĩ.

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng một vài loại cá chứa axit béo Omega-3 có thể đóng một vai trò quan trọng giúp phát triển các tế bào thần kinh và có thể giúp tăng cường trí não cũng như sự thông minh.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại đã cho một kết quả rất khác. Các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford khuyên cha mẹ nên tìm cách khác để giúp phát triển kỹ năng đọc của con họ hơn là bổ sung dầu cá mỗi ngày.

Giáo sư Paul Montgomery của Đại học Birmingham (Anh), tác giả dẫn đầu nghiên cứu nói với Daily Mail: “Tất cả chúng ta đều muốn giúp những đứa bé gặp khó khăn trong việc học và cần thêm nguồn quỹ để đầu tư cho nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm cách can thiệp giúp chúng”.

Dầu cá là gì?

Dầu cá là loại dầu có nguồn gốc từ các mô của những con cá chứa dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ.... Dầu cá có chứa các axit béo omega-3 axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ở góc độ dược phẩm, dầu cá là tên gọi chung cho thuốc và thực phẩm chức năng dạng viên nang mềm chứa vitamin tan trong dầu (hoặc dầu gan cá), được dùng bồi dưỡng sức khoẻ, dầu cá chứa omega-3, omega-6 được lưu hành dưới dạng thực phẩm chức năng. Dầu cá thông dụng hiện nay chia làm hai loại: loại chứa vitaminA, D tan trong dầu và loại chứa axít béo omega-3, omega-6. Dầu cá là dạng vitamin, tan trong dầu, chúng chỉ được hấp thu tốt nhất khi có dung môi phù hợp.

Cập nhật: 08/03/2019 Theo Thanh Niên
  • 898