Boeing sẽ cho bay thử Taxi không gian

  •  
  • 800

Tập đoàn Boeing cho biết, sẽ sử dụng Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida (nơi từng là bãi đỗ cho tàu con thoi) để thiết kế chế tạo một "taxi không gian".

>>> NASA chi lớn để phát triển “taxi” không gian
>>> NASA lập quỹ tài trợ cho hệ thống taxi trong không gian

Theo Boeing, “tắc xi không gian” sẽ là công cụ thay thế tàu con thoi đưa người và vận chuyển hàng hóa vào không gian.

Mô hình Taxi không gian của Boeing
Mô hình Taxi không gian của Boeing

Susan Wells, chủ dự án nghiên cứu thám hiểm không gian của Boeing cho biết, Taxi không gian mà họ nghiên cứu có tên CST-100; hiện nay Boeing đã ký thỏa thuận với tâm vũ trụ Kennedy ở Florida sẽ sử dụng nhà chứa tàu con thoi số 3 Trung tâm vũ trụ Kennedy để tiến hành nghiên cứu chế tạo lắp ráp và thử nghiệm CST- 100. Địa điểm và các phương tiện hỗ trợ sẽ sớm được chuyển giao cho Boeing.

Susan Wells cho biết thêm CST-100 có thể đưa được 7 người lên quỹ đạo không gian thông qua tên lửa đẩy Hercules 5, theo kế hoạch năm 2015, Boeing sẽ tiến hành bay thử và đến cuối năm 2016. Các nhà du hành vũ trụ Mỹ sẽ ngồi Taxi đi lên trạm quỹ đạo không gian. Ông John Mulholland Drive phó chủ tịch Boeing cho biết CST-100 sẽ trở thành dịch vụ giao thông đáng tin cậy, an toàn, giá rẻ cho các nhà du hành vũ trụ Mỹ đi đến trạm vũ trụ trong không gian và các trạm ở trên quỹ đạo gần khác.

Hiện nay bao gồm cả Boeing, cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đang tài trợ cho bốn công ty khác để phát triển tàu vũ trụ mới.

NASA hy vọng một số công ty mà NASA tài trợ nghiên cứu phát triển và thử nghiệm bay ngay các xe taxi không gian mới, trong thời gian từ 3-5 năm tới nó sẽ là phương tiện đảm nhiệm công việc đưa phi hành gia lên không gian làm việc, tránh được việc phải dựa vào cơ quan hàng không vũ trụ Nga. Chính quyền Tổng thống Obama đã yêu cầu cơ quan không gian Mỹ trong năm tài chính này sẽ cung cấp khoảng 850 triệu USD để tài trợ cho dự án Taxi không gian.

Theo Đất Việt
  • 800