Phát hiện thêm "ngôi nhà tương lai" cho loài người

•   4,86

Bộ phim khoa học viễn tưởng "Interstellar" đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trên các cộng đồng mạng. Các nhân vật chính trong phim có nhiệm vụ tìm kiếm một ngôi nhà mới, du hành xuyên qua các hố sâu từ hành tinh này đến hành tinh khác, để đến với sự kỳ diệu và rộng lớn của các vì sao.

Thật tiếc, đến cuối cùng các nhân vật vẫn không tìm được một nơi thích hợp cho con người sinh sống. Chẳng lẽ trong một vũ trụ bao la như vậy, chúng ta lại không thể tìm được một hành tinh tương tự như Trái đất?

Đối với câu hỏi này, các nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời rằng có một hành tinh chỉ cách Trái đất 22 năm ánh sáng, và độ tương đồng của nó với Trái đất cao tới 84%. Đó là Gliese 667Cc.

Guillem Anglada-Escudé, một nhà thiên văn của Đại học Gottingen tại Đức, cùng các đồng nghiệp phân tích dữ liệu về một ngôi sao có tên GJ 667Cc của Đài Thiên văn Nam Âu. Đây là một ngôi sao lùn cách Trái đất 22 năm ánh sáng và có nhiệt độ bề mặt thấp hơn Mặt trời.

Những thông số về hành tinh GJ 667Cc.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ít nhất ba hành tinh di chuyển xung quanh ngôi sao.thuộc nhóm thiên hà Gliese. Gliese 667Cc thuộc hành tinh ngoài Gliese 667C, có khối lượng gấp 3,9 lần Trái đất và thuộc siêu Trái đất.

GJ 667Cc bay một vòng quanh ngôi sao trong 28,15 ngày – nghĩa là một năm của nó chỉ gần bằng một tháng của Trái đất. Khối lượng của nó lớn gấp ít nhất 4,5 lần địa cầu.

“Hành tinh này là một trong những thiên thể phù hợp nhất để nước có thể tồn tại ở dạng lỏng. Các dạng sống cũng có thể tồn tại trên đó”, Anglada-Escudé phát biểu.

Tuy nhiên, sự tồn tại của nước ở dạng lỏng sẽ vẫn chỉ là giả thuyết cho tới khi các nhà thiên văn có thêm dữ liệu về bầu khí quyển của GJ 667Cc.

Nếu tính cả GJ 667Cc thì giới khoa học mới chỉ phát hiện 4 hành tinh có khả năng nuôi dưỡng sự sống. Nhiệt độ trên bề mặt những hành tinh đó không quá cao, cũng không quá thấp nên nước có thể tồn tại ở dạng lỏng - một trong những điều kiện để sự sống hình thành. Tên của ba hành tinh kia là Kepler 22b (cách Trái đất 600 năm ánh sáng), Gliese 581d (cách Trái đất 20 năm ánh sáng), HD 85512 b (cách Trái đất 36 năm ánh sáng).

Cập nhật: 10/08/2022 Theo Vnexpress/VNReview