Phát hiện quái thú “Kẻ hủy diệt” dài 30m ở Argentina

Bốn quái thú vừa lộ diện thuộc về một loài chưa từng được biết đến trên thế giới.

Theo Sci-News, loài mới được đặt tên là Bustingorrytitan shiva đã lộ diện ở khu vực Patagonia của Argentina, một lãnh địa nổi tiếng của những loài quái thú khổng lồ.

Hài cốt hóa thạch của ít nhất 4 cá thể đã được các nhà cổ sinh vật học thu thập. Chúng đều là những khúc xương ngoại cỡ, với niên đại lên tới 95 triệu năm, tức thuộc kỷ Phấn Trắng.

Trong đó, một bộ xương tương đối hoàn chỉnh đã giúp các nhà khoa học vẽ nên bức tranh chính xác về con quái thú này khi nó còn lang thang ở vùng đất nay là Nam Mỹ.

Loài quái thú mới được khai quật ở Argentina thuộc nhóm thằn lằn hộ pháp
Loài quái thú mới được khai quật ở Argentina thuộc nhóm thằn lằn hộ pháp - (Ảnh đồ họa: SCI-NEWS).

Bustingorrytitan shiva thuộc về nhóm "thằn lằn hộ pháp" (Titanosaur). Đó là loài khủng long lớn nhất thế giới, đặc trưng bởi chiếc cổ rất dài, 4 chân to như cột đình.

Theo báo cáo chi tiết vừa được công bố trên tạp chí khoa học Acta Palaeontologica Polonica, các tính toán cho thấy loài mới này phải nặng trung bình 67,3 tấn khi còn sống.

Loài thằn lằn hộ pháp lớn nhất thế giới là Argentinosaurus, vốn có trọng lượng khoảng 70 tấn.

Bustingorrytitan được ghép từ họ của nông dân Manuel Bustingorry, chủ mảnh đất mà loài quái thú yên nghỉ, với "Titan" - là tên nhóm thần khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp.

Do vậy, chúng là một trong những loài to nhất trong nhóm thằn lằn hộ pháp.

Theo TS María Edith Simón, nhà cổ sinh vật học đứng đầu nhóm nghiên cứu quốc tế, phát hiện về quái thú này ở khu vực gọi là Bắc Patagonia ở miền nam Nam Mỹ, chứng minh rằng nơi đây đúng là lãnh địa của nhóm thằn lằn hộ pháp ngoại cỡ, với trọng lượng cơ thể trên 50 tấn.

Patagonia là một khu vực địa lý bao gồm phần cực nam của Nam Mỹ, bao trùm một phần diện tích Argentina và Chile. Trong đó, quái thú "Kẻ hủy diệt" nằm ở phần Patagonia thuộc tỉnh Neuquén của Argentina.

Phần hài cốt đầu tiên lộ ra từ năm 2000 nhưng các nhà cổ sinh vật học đã mất rất nhiều năm để khai quật những chiếc xương khổng lồ và phân tích chúng.

TS Simón cho biết bà chịu trách nhiệm về phòng thí nghiệm và khu vực nghiên cứu tại Bảo tàng Cổ sinh vật học Ernesto Bachmann ở gần đó vào thời điểm quái thú lộ diện, vì vậy đã tổ chức khai quật từ năm 2001.

Qua nhiều năm, họ đã tìm thấy hài cốt của ít nhất 4 cá thể thuộc loài mới, bao gồm một bộ xương tương đối hoàn chỉnh và 3 mẫu vật chưa hoàn thiện.

Quái thú Bustingorrytitan shiva
Quái thú Bustingorrytitan shiva - (Ảnh: María Edith Simón).

Loài quái thú mới này đến từ Hệ tầng Huincul có niên đại từ 93 triệu đến 96 triệu năm tuổi, cũng là nơi "vua quái vật" Argentinosaurus được tìm thấy.

Như vậy, nó cũng là một đại diện của thời đại hoàng kim của loài khủng long: Kỷ Phấn Trắng.

Dòng dõi quái thú này được cho là tồn tại cho đến tận cuối kỷ Phấn Trắng, khi tiểu hành tinh Chicxulub va chạm Trái Đất và chấm dứt sự tồn tại của tất cả khủng long, dực long, thương long, ngư long... cổ đại.

Trước Bustingorrytitan shiva, có tới 4 loài thằn lằn hộ pháp có trọng lượng từ 50 tấn trở lên đã được tìm thấy ở Patagonia.

Thằn lằn hộ pháp là nhánh khổng lồ nhất trong dòng họ Sauropod, một nhóm khủng long lớn đặc trưng bởi cổ dài, thân hình to và nặng, 4 chân cồng kềnh như cột đình, đuôi dài và nặng nề không kém. Tuy khổng lồ nhưng Sauropod là loài ăn cỏ.

Cập nhật: 22/04/2024 NLĐ