Bốn tiểu hành tinh đang bay sượt qua Trái đất

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA cho biết, ít nhất bốn tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm đang và sẽ tiến gần đến Trái đất trong đêm qua và đêm nay, 3/10. Tuy nhiên, các khối đá vũ trụ sẽ không đủ gần hành tinh của chúng ta để gây ra bất kỳ tác hại nào.

Ba trong số các tiểu hành tinh này mới chỉ được phát hiện chỉ vài giờ trước khi chúng bay sượt qua hệ mặt trăng - trái đất. Vì thế, nếu có va chạm thì thực tế cũng không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho phản ứng khẩn cấp này.

Có ít nhất 4 tiểu hành tinh đang tiến gần đến Trái đất.

NASA cho biết, tiểu hành tinh 2018 SM8 được phát hiện bởi các nhà thiên văn học tại Đài thiên văn núi Lemmon ở Arizona vào thứ Hai, 30-9 và bay gần trái đất vào khoảng 9 giờ 59 phút EDT, tức khoảng 20 giờ 59 phút tối hôm qua, 1-10, theo giờ Việt Nam. Điểm gần nhất của nó là khoảng 99.000 dặm (159.000 km) từ trái đất, ít hơn một nửa khoảng cách trung bình giữa trái đất và mặt trăng. NASA ước tính tiểu hành tinh này có đường kính khoảng 16 feet (4,8 mét), tương đương với kích thước của một chiếc SUV, một dòng xe thể thao.

Chỉ hơn một giờ sau, một tiểu hành tinh mới được phát hiện khác đã tiến gần đến trái đất, nhưng giữ khoảng cách xa hơn một chút. Tiểu hành tinh 2018 SE8 cũng được phát hiện lần đầu tiên tại núi Lemmon chỉ vài giờ trước khi nó tiến gần nhất tới trái đất vào ngày 1-10 vào khoảng 11 giờ 12 phút sáng theo giờ EDT, tức khoảng 22 giờ 12 đêm qua, theo giờ Việt Nam. Điểm gần nhất của nó là 674.000 dặm (1,1 triệu km) từ trái đất, gần gấp ba lần khoảng cách trung bình của mặt trăng - trái đất. Vì vậy tảng đá này không gây ra nhiều mối đe dọa. Tiểu hành tinh 019 SE8 lớn hơn một chút so với tiểu hành tinh cuối cùng và NASA ước tính rằng nó dài khoảng 47 feet (14 mét).

Dự kiến hôm nay, một tiểu hành tinh mới được phát hiện, 2019 SD8, sẽ bay cách trái đất khoảng 331.000 dặm (532.000 km) lúc 10 giờ 29 phút chiều theo giờ EDT ngày 2-10, tức khoảng 9 giờ 29 phút sáng mai, 3-10, theo giờ Việt Nam. Đá không gian này được tìm thấy bởi trung tâm Khảo sát bầu trời Catalina ở Tucson, Arizona, cũng chỉ một ngày trước khi tiếp cận gần với trái đất. Với chiều rộng khoảng 38 feet (12 m), bằng kích thước của một chiếc xe buýt.

Tiểu hành tinh 2018 FK5 là tiểu hành tinh duy nhất được NASA biết từ lâu trước khi bay qua trái đất. Hòn đá này cũng sẽ bay cách xa trái đất nhất: hơn 3 triệu dặm (5 triệu km) vào 18 giờ 56 phút tối 2-10 theo giờ EDT, tức 5 giờ 56 phút sáng mai theo giờ Việt Nam. Các nhà thiên văn học tại Mt. Lemmon đã phát hiện ra tiểu hành tinh rộng 24 feet (7 m) này chỉ hai ngày trước khi nó bay qua trái đất lần trước vào tháng 3-2018.

Mặc dù không có tiểu hành tinh nào trong số này có nhiều cơ hội va chạm với Trái đất, NASA vẫn phân loại chúng là "tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm" vì các tảng đá vẫn có thể gây ra mối đe dọa trong tương lai khi quỹ đạo của chúng giao nhau với trái đất một lần nữa. NASA và các tổ chức khác trên thế giới đang tích cực quét bầu trời để tìm các tiểu hành tinh nguy hiểm, tìm cách ngăn chặn đường bay của các tiểu hành tinh và đưa ra kế hoạch ứng phó khẩn cấp, để giúp Trái đất chuẩn bị sẵn sàng hơn cho các mối đe dọa từ tiểu hành tinh.

Cập nhật: 03/10/2019 Theo Nhandan