Bóng đá và trái bóng

  •  
  • 1.315

Bóng đá là môn thể thao có hàng triệu người hâm mộ trên thế giới. Tuy nhiên khi dụng cụ thể thao càng tốt thì môn thể thao sẽ càng phát triển. Chính vì thế hãng Nike đã phải thử nghiệm 15 mẫu bóng khác nhau để cho ra đời một trái bóng Total 90 Aerow Hi-Vis.

Nguyên lý độ cong trái bóng của một cú sút

Nguyên tắc khí động học khiến trái bóng bay đi sau khi chịu lực sút của cầu thủ. Tuy nhiên, từ phía bên này của trái bóng, xoáy không khí có hướng chuyển động giống với hướng luồng không khí. Hiện tượng này khiến tốc độ bay của trái bóng tăng nhanh.

Một trong những tính chất của sự chuyển động không khí là khi tốc độ chuyển động của không khí gia tăng thì áp lực không khí giảm. Áp lực giảm đi ở phía này liên quan tới phần bên kia của trái bóng khiến nó có chiều hướng chuyển động ngang khi bay về phía trước.

Khi cầu thủ sút, trái bóng sẽ xuất hiện hiện tượng lệch tâm và tạo ra độ xoáy khi bóng bay về phía trước. Trái bóng bay đi sẽ tạo ra một dạng "xoáy nước" trong không khí trong khi bóng vẫn hướng về phía trước. Ở phía này của quả bóng, xoáy không khí này đi ngược lại luồng không khí hướng về nó.

Nhờ quá trình luyện tập, một số cầu thủ bóng đá hàng đầu có thể khiến sút trái bóng khiến nó không chỉ chuyển động cong mà còn có độ đằm nhất định. Điều này rất có ý nghĩa trong những tình huống sút phạt, nó sẽ khiến cú sút không chỉ vượt qua hàng rào cầu thủ mà còn bay vào những vị trí khó hoặc góc hẹp của khung thành. Với những trái bóng công nghệ cao, cầu thủ sẽ làm chủ độ xoáy của cú sút hơn. Những trái bóng làm bằng da nguyên chất trước kia quá nặng để có thể thực hiện những cú sút khó và đẹp mắt. Những trái bóng hiện đại thiết kế một cách rất cẩn trọng chi tiết bề mặt bằng vật liệu siêu nhẹ, vì thế vẫn với một lực sút như nhau, cú sút sẽ căng và đẹp hơn nhiều.

Biến dạng

Một trái bóng sẽ biến dạng khi chịu lực sút vì nó không hoàn toàn cứng, tuy nhiên điều đó rất khó nhìn thấy trong điều kiện bình thường. Trong hình ảnh này, chúng ta thấy điểm lõm ở phần dưới của trái bóng tạo nên bởi áp lực của mũi giày. Khi trái bóng bị biến dạng, không khí bên trong nó phản ứng như một chiếc lò xo. Trái bóng và không khí bên trong chịu tác động của lực từ cú sút. Sau đó chúng lại tạo ra lực khiến trái bóng bật đi.

Cầu thủ Marco Bresciano đang đá trái bóng Total 90 Aerow Hi-Vis của hãng Nike. Trái bóng này được thiết kế để có tốc độ bay nhanh và chính xác hơn bất cứ trái bóng nào trên thị trường. Nó cấu tạo với 6 lớp vỏ tạo ra độ bền và phản ứng nhanh hơn với một cú sút. Trái bóng này cũng được làm bằng loại khuôn đặc biệt giúp những cú sút từ xa vẫn chính xác.

Động tác sút bóng sẽ quyết định rất nhiều tới việc trái bóng sẽ bay như thế nào.

Kim Thành - Nguồn: How cool stuff works

Lịch sử: Trái bóng hiện đại đầu tiên được ra đời năm 1855. Nó được cấu tạo bởi phần ruột bằng cao su có thể bơm căng và lớp vỏ bằng da.

Tương lai: Những trái bóng trong tương lai có thể sẽ được cài thiết bị bắt sóng, giúp cho việc xác định việc trái bóng đã đi quá vạch cầu môn hay chưa trở nên chính xác hơn.

Theo Sài Gòn tiếp thị
  • 1.315