Bột thuốc lá - Giải pháp thay thế an toàn cho thuốc lá điếu?

  •  
  • 1.489

Bài viết tổng hợp toàn bộ 20 năm nghiên cứu khoa học về thuốc lá và căn bệnh ung thư đã phản bác lại quan điểm cho rằng hít bột thuốc lá ướt - hiện đang ngày một được ưa chuộng tại Hoa Kì – an toàn hơn và có thể thay thế thuốc lá điếu. Stephen S.

Một nghiên cứu mới đã chứng minh hít thuốc lá bột ướt không hề an toàn hơn hút thuốc lá. (Ảnh minh hoạ: Courtesy of the American Chemical Society)

Bài viết đã bao trùm cả những nghiên cứu trên diện rộng về các bệnh ung thư gây ra bởi thuốc lá. Vẫn biết khói thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư miệng. Thêm vào đó bài báo đã chỉ ra rằng thuốc lá không khói có chứa tỉ lệ chất nitrosamine gây ung thư cao gấp khoảng 1.000 lần so với bất kỳ loại sản phẩm nào khác. Nó cũng đề cập đến tình trạng lượng thuốc lá bột để hít bán ra vẫn tiếp tục tăng mặc dù trên bao thuốc vẫn có dán mác cảnh báo nguy hại cho sức khỏe và mặc dù mọi hình thức quảng cáo điện tử đều bị cấm.

“Trong một vài năm gần đây, một trào lưu mới đã trỗi dậy. Các thành viên có trách nhiệm của hiệp hội kiểm soát thuốc lá đã ủng hộ ý kiến sử dụng bột thuốc lá ướt dùng để hít có hàm lượng nitrosamine thấp nhằm thay thế thuốc lá điếu. Ý kiến này phát sinh từ cơ sở: bột thuốc lá ướt đã được chứng minh chứa ít chất gây ung thư cho cơ thể người do đó ít độc tốt hơn vì không trải qua giai đoạn đốt cháy”. (Trích bài)

Tuy nhiên bài viết cũng đưa ra lời khuyên các sản phẩm thuốc bột dẫu sao cũng chứa một hàm lượng chất gây ung thư đang kể. Người sử dụng nên cai thuốc bằng cách áp dụng liệu pháp thay thế nicotin hơn là chuyển sang sử dụng một loại sản phẩm khác cũng có nguy hiểm không kém.

Trà Mi (Theo Physorg)
  • 1.489