Bức họa 25.000 năm tuổi "biết nói"

  •   52
  • 4.211

Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences ngày 7/11 đã công bố bức họa 25.000 năm tuổi vẽ về những con ngựa trắng đốm đen của người cổ đại.

Theo các nhà khoa học, đây là bức họa cổ nhất từ trước đến nay diễn tả năng lực nhận thức về nghệ thuật của con người cổ đại.

Bức họa có tên gọi "The Dappled Horses of Pech-Merle" miêu tả về những con ngựa trắng đốm đen được phác họa trên tường trong một hang động ở Pháp.

Ngựa đốm đen giống báo đã được vẽ trong hang 25.000 năm tuổi. (Ảnh: Daily mail)
Ngựa đốm đen giống báo đã được vẽ trong hang 25.000 năm tuổi. (Ảnh: Daily mail)

Tuy nhiên, trong khi nhiều bằng chứng phân tích ADN từ những bộ xương ngựa thời tiền sử cho thấy chúng có màu lông đen và nâu thì sự xuất hiện của những con ngựa có đốm như loài báo lại là điều đặc biệt.

Nhiều nhà khoa học nhận định, hình ảnh những loài động vật trong bức tranh có khả năng là một loại biểu tượng hoặc có giá trị tôn giáo.

Mới đây, các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Arne Ludwig thuộc Viện nghiên cứu động vật hoang dã Leibniz ở Berlin đã tiến hành phân tích các mẫu ADN từ 31 hóa thạch ngựa thu thập khắp châu Âu, từ Siberia cho đến bán đảo Iberia. Kết quả cho thấy có 6 mẫu mang đột biến tạo ra các đốm trắng và đen.

Tiến sĩ Ludwig nói rằng ba loại màu sắc khác nhau - đen, nâu và đốm - cho thấy sự tồn tại phong phú về màu sắc trong quần thể ngựa cổ xưa.

Mặc dù ngày nay, ngựa đốm không phải là loài xa lạ nhưng các nhà khoa học không nghĩ rằng chúng lại xuất hiện trước khi có sự thuần hóa của con người khoảng 5000 năm trước trên khu vực thảo nguyên giữa Ukraine và Kazakhstan ngày nay.

Theo Daily mail, Đất Việt
  • 52
  • 4.211