Bước vào thế giới thu nhỏ của hàng triệu năm về trước ngay giữa thực tại

  •  
  • 627

Cuộc sống của bộ lạc Mentawai ở Indonesia đã phản ánh về một thế giới thu nhỏ của hàng triệu năm về trước.

Người Mentawai là cư dân bản địa ở Indonesia, họ nổi tiếng với những hình xăm trang trí khắp cơ thể. Người Mentawai sống bán du mục trên quần đảo cùng tên ở miền tây Sumatra.

Cư dân của bộ lạc sống hoàn toàn biệt lập với thế giới hiện đại bên ngoài. Họ là một trong số rất ít bộ lạc thiểu số ở Indonesia còn giữ những phong tục kỳ quái.

Giống như người tiền sử, họ để tóc dài, mặc khố, cài hoa và đồ trang trí lên đầu. Cư dân bộ lạc đều giỏi săn bắn, chạm khắc, họ cũng có ngôn ngữ và phong tục tập quán riêng biệt. Họ vẫn luôn tin tưởng vào thế giới tâm linh, tôn sùng thầy mo và các pháp sư.

Người Mentawai quan niệm, những người phụ nữ có răng càng sắc thì càng xinh đẹp.
Người Mentawai quan niệm, những người phụ nữ có răng càng sắc thì càng xinh đẹp.

Ở đây, mài răng và xăm mình không chỉ để làm đẹp mà còn là niềm tin về sự hòa hợp với các linh hồn của rừng. Người Mentawai quan niệm, những người phụ nữ có răng càng sắc thì càng xinh đẹp, và người đàn ông nào có vợ răng càng nhọn thì người đàn ông đó có địa vị càng cao trong bộ lạc.

Trong khi đó, tục xăm mình của bộ lạc khiến họ phải trải qua rất nhiều đau đớn. Theo đó, các già làng sẽ lấy vỏ cây Karai được mài nhọn, gai cây chanh hoặc cam rừng tẩm mực xăm lên và trực tiếp cào lên người thật mạnh, họ bắt đầu xăm minh khi lên 7 tuổi cho tới khi 50 tuổi.

Cư dân Mentawai trú ngụ trong những ngôi nhà gọi là Umas. Nhà được dựng bằng tre, gỗ và cỏ, bên trong treo đầy hộp sọ các con thú mà họ đã săn được.

Người Mentawai sống tập trung thành các nhóm trong các ngôi nhà dài. Các gia tộc trong bộ lạc thường sinh hoạt tập thể từ 30-80 thành viên trong một nhà. Chính vì quá đông nên chuyện “vợ chồng” của họ không được phép thực hiện trong nhà. Thay vào đó, các cặp đôi phải dẫn nhau vào rừng làm “chuyện đó”, càng xa nhà càng tốt.

Những người đàn ông Mentawai đều được coi là anh hùng trong bộ tộc và có cuộc sống rất hạnh phúc. Bộ lạc cũng rất hiếu khách, họ luôn chào đón những vị khách từ thế giới bên ngoài tới ghé thăm.

Cập nhật: 04/07/2018 Theo Dân Việt
  • 627