Ca ghép tim nhân tạo sử dụng lâu dài đầu tiên tại Canada

  •  
  • 387

Ông Gérard Langevin là người Canada đầu tiên được ghép tim sử dụng lâu dài

Ông Gérard Langevin là người Canada đầu tiên được ghép tim sử dụng lâu dài (Ảnh: theglobeandmail)

Trung tâm Y tế Trường Đại học McGill vừa cho biết đã thực hiện ca phẫu thuật ghép tim nhân tạo sử dụng lâu dài đầu tiên tại Canada. Bệnh nhân là ông Gérard Langevin, cư ngụ tại Monteregie (Quebec), đã được ghép tim vào ngày 23/11/2006 và hiện đã xuất viện. Quả tim máy có tuổi thọ gần 10 năm.

Hiện tại các quả tim nhân tạo trên thị trường là những chiếc bơm tạm thời có tuổi thọ từ 1 năm rưỡi đến 3 năm. Chúng được dùng chủ yếu trong thời gian chờ đợi một ca ghép tim.

Quả tim nhân tạo HeartMate II do Hãng Thoratec chế tạo và đã được ghép trong khuôn khổ một thử nghiệm lâm sàng ở Bắc Mỹ. Nếu Bộ Y tế Canada chấp thuận việc sử dụng qua tim này sau các thử nghiệm, nó sẽ thay thế một số ca ghép tim cổ điển, đặc biệt đối với các bệnh nhân không thể nhận tạng ghép do gặp các biến chứng khác về sức khỏe.

Với kích cỡ nhỏ bằng một chiếc pin đại, quả tim HeartMate II hoạt động bằng pin sạc và được nối với một máy vi tính nhỏ cân nặng khoảng 2kg mà bệnh nhân mang theo. Nó trị giá 100.000 USD, tương đươc với các quả tim máy khác hiện đang được sử dụng trong thời gian ngắn.

Theo Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 387