Cá mập mako nhảy lên thuyền khiến ngư dân choáng váng

  •  
  • 233

Con cá mập dài hơn 2 mét phi thân lên boong thuyền gây sốc cho các ngư dân đánh bắt cá.

Các ngư dân vội vã tránh ra xa khi thấy cá mập mako rơi xuống boong thuyền.
Các ngư dân vội vã tránh ra xa khi thấy cá mập mako rơi xuống boong thuyền.

Con cá mập mako ngoạm mồi câu khi thuyền Lady Anne đang đánh bắt cá mập ngoài khơi bang Maine vào ngày 27/8. Trong lúc nhảy khỏi mặt nước và vùng vẫy cố thoát khỏi dây câu, nó đột nhiên lao vọt qua và rơi trên boong thuyền. Tuy nhiên, không ai bị thương sau trải nghiệm, theo Sea Ventures Charters, công ty sở hữu Lady Anne. Sau sự việc, con cá mập được cho đeo thẻ theo dõi và thả về tự nhiên.

Theo Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), cá mập mako có thể dài tới 4 m và nặng 544kg. Cá mập mako vây ngắn và vây dài (khác nhau ở chiều dài vây ngực), đều là loài di cư bơi nhanh, có thể di chuyển ở tốc độ và bơi 48km một ngày. Chúng nổi tiếng với khả năng nhào lộn khi mắc vào dây câu, nhảy và bật khỏi mặt nước.

Cá mập mako nằm trong số những loài cá mập khó nuôi nhốt nhất. Tất cả cá thể nuôi nhốt đều chết trong vòng một tuần. Trường hợp sống lâu nhất là ở thủy cung New Jersey năm 2001, trong đó con cá mập không chịu ăn và yếu đi nhanh chóng, cuối cùng chết sau 5 ngày.

NOAA cho biết, cá mập mako vây ngắn đang giảm nghiêm trọng. Mối đe dọa chính đối với chúng là đánh bắt quá mức. Tổ chức CITES ước tính hơn một triệu con mập mako bị bắt và giết chết mỗi năm. Chúng bị săn bắt để lấy thịt, vây, dầu, gan và sụn, hoặc bị đánh bắt nhầm. Kết hợp với tốc độ phát triển và sinh sản chậm, cá mập mako được xếp vào nhóm nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).


(Video: Sea Ventures Charters)

Cập nhật: 19/09/2022 VnExpress
  • 233