Cá mút đá có thể tạo ra tơ như tằm

  •   4,34
  • 5.553

Những con cá mút đá không hàm, không xương sống, trông tựa như những con giun khổng lồ là một loài vật nguyên thuỷ sống dưới đáy đại dương, có mặt trên hành tinh này từ 500 triệu năm về trước.

Một chất nhầy đặc biệt do chúng sản sinh ra được các nhà khoa học Canada cho rằng sẽ là nguyên liệu để sản xuất vải mặc cho loài người trong tương lai.

Cá mút đá có thể tạo ra tơ như tằm

Cá mút đá (hagfish, tên khoa học là Myxinidae) chẳng phải là một loài vật có hình dạng quyến rũ. Chúng sinh sống trong những vực thẳm tối tăm dưới đáy đại dương và chuyên ăn xác thối. Một trong những món khoái khẩu nhất của chúng là xác cá voi. Song mặc dù chẳng có gì là hấp dẫn nếu không muốn nói là trông còn ghê sợ nữa thì chúng vẫn là loài vật rất đáng được quan tâm. Chất nhầy mà chúng tiết ra để tự vệ là một loại vật liệu có thể dùng để làm vải may mặc.

"Trong số những sinh vật biển mà tôi đã từng nghiên cứu, cá mút đá không phải là loài hấp dẫn nhất, nhưng chúng tôi lại rất… ngưỡng mộ. Chúng đã xuất hiện trên Trái đất cách nay hàng trăm triệu năm, từ thời khủng long và nhiều loài khác đã tuyệt chủng từ lâu” - ông Tim Uinegard, nhà nghiên cứu Đại học Guelph ở Canada chuyên nghiên cứu về các chất nhờn của cá mút đá cho biết.

Do những thảm hoạ của Thiên nhiên, những bầy khủng long thống trị hành tinh đã chết hàng loạt từ 60 triệu năm trước, thì loài cá mút đá lẩn trốn dưới đại dương sâu thẳm đã sống sót đến ngày nay. Trên thân của chúng có khoảng 100 tuyến tiết ra một chất trắng như sữa. Chất ấy loang ra, hoà vào nước biển, tạo ra những sợi rất mảnh, nhưng cực kỳ bền và đàn hồi.

Cá mút đá có thể tạo ra tơ như tằm

Cứ phất phơ trong nước biển, rồi rắn lại, chúng chẳng khác gì những sợi tơ. Tuy có loài cá mút đá dài đến 1,2 mét, nhưng trung bình chúng chỉ dài hơn một gang tay, chừng 30cm mà thôi. Mặc dù kích thước nhỏ bé như vậy, một con cá mút đá mang trên mình một lượng chất nhờn có thể kéo thành một sợi dài hàng chục vạn mét, có bản chất hoá học là những protein như tơ tằm.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm dùng tơ từ cá mút đá dệt thành quần áo nhẹ, bền, thoáng khí, co giãn tốt cho các nhà thể thao. Thậm chí họ còn may thành áo chống đạn rất hiệu quả. Các nhà khoa học cho rằng hoàn toàn có thể tổ chức nuôi cá mút đá để lấy tơ, tựa như nuôi tằm nhưng là ở dưới đáy đại dương.

Theo Vietnamnet
  • 4,34
  • 5.553