Cá ngoài biển sẽ di chuyển về đâu?

Một bản báo cáo trong Địa sinh học và Sinh thái toàn cầu (Global Ecology and Biogeography) của các nhà nghiên cứu thuộc Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp (CSIRO) cho biết sự di chuyển của nhiều loài cá về phương nam sẽ là một điểm nóng của hiện tượng biến đổi khí hậu đang diễn ra.

Sự di chuyển của nhiều loài cá về phương nam sẽ là một điểm nóng của hiện tượng biến đổi khí hậu. (Ảnh: Internet).

Theo bản báo cáo, tại Australia 45 loài cá chiếm 30% tổng số loài sống gần bờ trong vùng đang có những cuộc di cư lớn liên quan đến khí hậu.

Nhà nghiên cứu Alistair Hobday của CSIRO, người góp phần soạn thảo bản báo cáo phát biểu: "Công trình nghiên cứu dựa trên các tư liệu, các bản điều tra, các thống kê về đánh bắt cá, thống kê thương mại, nhưng tấm ảnh chụp dưới mặt nước từ cuối thế kỷ 19 đến nay”.

Sự tăng nhiệt độ đang diễn ra

Theo Hobday vùng biển phía đông nam Australia đang trải qua một quá trình biến đổi nhiệt độ: "Các quan sát trong 40 năm qua cho thấy dọc theo bờ biển phía đông nhiệt độ liên tục tăng, gấp 4 lần con số trung bình của thế giới là 0,6 độ C trong một trăm năm. Dòng hải lưu chảy về phương nam nên mức độ bị nóng lên tăng gấp đôi. Kết quả là một số loài cá di chuyển về phương nam để tìm nơi cư trú mới".

Như vậy có nghĩa là cá vốn trước đây sống ở Queensland nay đang di chuyển xuống New South Wales, từ New South Queensland xuống Victoria, và từ Victoria xuống Tasmania. Nhiệt độ của nước dao động theo mùa từ 12 đến 22 độ C là tác động lớn nhất.

Nguyên nhân và hậu quả

Một bản báo cáo năm 2006 đã đề cập đên nguyên nhân di chuyển của các loài cá.

Nghiên cứu mới nhất này đã chỉ ra: ô nhiễm và nhiệt độ tăng cao theo thời gian. Theo Hobday, "các số liệu ghi chép của 40 năm chứng minh nhiệt độ tăng liên tục cùng với mức tăng lượng khí CO2 hoà tan làm độ pH của nước biển hạ xuống”. Đó là nguyên nhân tác động đến một số loaì cá nhạy cảm với môi trường.

Sự di chuyển ấy là có lợi về mặt này gây hại về mặt khác đối với các vùng biển ở Australia. Ví dụ cá biển qua vịnh Bass vào vùng bển Tasmania đã huỷ diệt lớp tảo đáy biển là có hại đối với một số loài, nhưng lại tạo ra nơi sinh sống của các loài khác. Các loài cá ở New South Wales di chuyển đến Tasmanian cũng là tin tốt lành đối với ngư dân.

Thế nhưng, tiếp sau đó nữa, cá sẽ chuyển về đâu? Tương lai sẽ trả lời điều đó.

Theo Vietnamnet, ABC