Dải hội tụ nhiệt đới là gì? Việt Nam có chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hay không?

  •  
  • 12.331

Dải hội tụ nhiệt đới là dải thời tiết xấu, hình thành do sự hội tụ của tín phong hai bán cầu, của tín phong một bán cầu với tín phong bán cầu kia vượt xích đạo đổi hướng và tín phong mỗi bán cầu với đới gió tây xích đạo mở rộng.

Việt Nam chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với một bên là gió Tây Nam và một bên là gió tín phong Đông hoặc Đông Nam từ Biển Đông-Thái Bình Dương thổi vào. Dải hội tụ ảnh hưởng tới nước ta từ khoảng tháng 6 đến tháng 9.

Ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới: Nơi có hoạt động của dải hội tụ thường gây ra mưa giông lớn trên diện rộng.

Dải hội tụ nhiệt đới thường hoạt động trong khu vực nội chị tuyến.

Dải hội tụ nhiệt đới di chuyển lên phía Bắc hay xuống phía Nam phụ thuộc vào chuyển động biểu kiến của Mặt Trời.

Dải hội tụ nhiệt đới
Dải hội tụ vào mùa đông thường nằm ở phía nam xích đạo. (Ảnh: facebook tuyensinh247).

Vào mùa đông khi mà gió tín phong bắc bán cầu hoạt động mạnh vượt qua xích đạo sang nam bán cầu và đổi thành hướng tây bắc hội tụ với gió tín phong nam bán cầu. Do đó dải hội tụ vào mùa đông thường nằm ở phía nam xích đạo.

Vào mùa hè thì dải hội tụ nhiệt đới thường di chuyển từ nam xích đạo lên phía bắc xích đạo do gió tín phong nam bán cầu hoạt động mạnh vượt lên phía bắc xích đạo và hội tụ với gió tín phong bắc bán cầu.

Vào mùa thu và mùa xuân, khi mà hai đới gió tín phong 2 bán cầu hoạt động ổn định cùng nhau nên dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng nằm tại khu vực xích đạo.

Cập nhật: 21/10/2021 Theo baivan/facebooktuyensinh247
  • 12.331