Ca phẫu thuật hộp sọ kỳ bí cách đây 2300 năm

  •  
  • 2.144

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra những bằng chứng về việc phẫu thuật não trên hai hộp sọ có niên đại cách đây hơn 2.300 năm.

>>> Chi tiết về kỹ thuật "đập thủng hộp sọ" để chữa bệnh

Hai hộp sọ được các nhà khảo cổ tìm thấy tại vùng núi Altai, Siberia. Theo khảo cứu, hai hộp sọ này được cho là của thành viên bộ lạc du mục Pazyryk. Điều đang nói hơn, qua nghiên cứu hai hộp sọ kể trên, người ta tìm thấy những dấu vết rõ nét của ca phẫu thuật.

Theo tờ Siberian Times, trên hai hộp sọ này có những dấu vết đặc trưng của quá trình khoan lỗ hộp sọ - một thủ thuật y khoa cổ đại nhiều rủi ro. Đây là phương thức chữa trị cho nhiều bệnh về não, trong đó có giảm sưng não. Các nhà sử cùng tin rằng, người cổ đại đã sử dụng phương án này để điều trị các bệnh về hệ thần kinh, cho dù y học hiện đại cho rằng đó là một phương pháp sai lầm.

Một trong số hai hộp sọ được khai quật thuộc về một người đàn ông khoảng 40 – 45 tuổi, có dấu hiệu bị chấn thương đầu. Các nhà khoa học tin rằng đã có một khối máu tụ dưới màng cứng trong não của bệnh nhân này. Khối máu tụ có thể đã dẫn đến những triệu chứng như đau đầu, nôn mửa và những vấn đề vận động đối với chân và tay phải.

Phương pháp khoan lỗ hộp sọ được cho là để loại bỏ khối máu tụ. Và bằng chứng về việc phát triển xương sau phẫu thuật cho thấy người đàn ông này vẫn tiếp tục sống trong nhiều năm sau khi phẫu thuật.

Người đàn ông thứ hai đã bị biến dạng di truyền, và quá trình khoan lỗ hộp sọ đã cải thiện thành công tình trạng này.

“Vào giữa thế kỷ 19, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân trải qua phẫu thuật khoan lỗ hộp sọ trong các bệnh viện tốt nhất của châu Âu hiếm khi vượt quá 10%”, Viện Khảo cổ và Dân tộc học chi nhánh Siberia thuộc Học viện Khoa học Nga cho biết trên tờ Siberian Times.

Viện cũng cho rằng kết quả phẫu thuật trên hai hộp sọ này là “rất đáng kinh ngạc” khi tính đến những rủi ro liên quan tới loại hình phẫu thuật này.

Các nhà khoa học đã dựng thành công mô hình của hai hộp sọ này trên máy tính, cùng với hộp sọ thứ ba của một người phụ nữ 30 tuổi đã không vượt qua được cuộc phẫu thuật.

Hiện các nhà khoa học đang có kế hoạch tái tạo lại ca phẫu thuật này trên hộp sọ của người đã chết, sử dụng những công cụ và kỹ thuật tương tự.

Bằng cách tái hiện cuộc phẫu thuật, các nhà khoa học tại Viện Khảo cổ và Dân tộc học hy vọng sẽ hiểu thêm về những công cụ được sử dụng, cũng như lý do tiến hành phẫu thuật.

“Việc phẫu thuật có thể liên quan tới các nghi lễ mà qua đó con người đạt tới trạng thái thay đổi về ý thức, cần thiết cho các hoạt động tôn giáo và làm phép".

Theo Tiền Phong
  • 2.144