Ca ghép hộp sọ đầu tiên trên thế giới

  •   4,33
  • 3.625

James Boysen, bệnh nhân bị ung thư người Mỹ, là người đầu tiên trên thế giới được ghép hộp sọ còn nguyên mô da đầu.

Người đầu tiên trên thế giới được ghép hộp sọ

Theo Guardian, Boysen là kỹ sư phần mềm, 55 tuổi, được cấy ghép mô sọ cùng lúc với thận và tụy ở bệnh viện Houston Methodist, Mỹ hôm 22/5. Ca đại phẫu diễn ra gần một ngày.

Ca ghép hộp sọ đầu tiên trên thế giớiÔng Boysen là người đầu tiên trên thế giới được cấy ghép hộp sọ người. (Ảnh: Guardian)

Trước đó, Boysen từng được ghép thận và tụy, nhưng thất bại. Theo Trung tâm Chữa trị Ung thư MD Anderson, các bác sĩ đã phải lên kế hoạch cho cuộc đại phẫu này trong hơn hai năm, huy động hơn 50 chuyên gia y tế về vi phẫu, thần kinh và chỉnh hình.

Các bác sĩ phải tiến hành cấy ghép nhiều bộ phận cùng lúc, sử dụng cơ quan của cùng một người hiến để hạn chế sự đào thải của các mô và cơ quan được cấy.

"Ông ấy mắc nhiều bệnh ung thư cùng lúc. Các ca mổ và xạ trị khiến hộp sọ và da đầu người bệnh tổn thương," Jesse Selber, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, một trong những bác sĩ chính của ca cấy ghép nói.

Ca cấy ghép thành công, "mang lại một cuộc sống mới" với người bệnh, bác sĩ Selber cho biết.

Boysen hồi phục tốt và xuất viện hôm qua. Ông sẽ tiếp tục điều trị ở một cơ sở hỗ trợ điều trị sau cấy ghép trong vài tuần tới.

"Tôi ngạc nhiên thấy mình rất khỏe. Tôi sẽ khắc cốt ghi tâm rằng một lần nữa, mình lại có cơ hội tiếp tục làm những việc yêu thích, và ở bên những người thân yêu," Boysen nói.

Theo VnExpress
  • 4,33
  • 3.625