Cá voi bướu nắm kỷ lục di chuyển xa nhất

  •  
  • 1.028

Đó là kết quả một nghiên cứu của Mỹ chứng minh rằng loài động vật biển có vú này có thể thực hiện một chuyến hành trình dài hơn 8.000 km để trú đông.

Loài cá voi bướu ở Nam cực di chuyển rất xa để trốn mùa đông khắc nghiệt. Vượt trung bình 8.300 km, những con cá voi bướu Megaptera Novaeangliae bơi qua vùng xích đạo và nuôi con trong vùng nước nóng ngoài khơi Trung Mỹ.

Tiến sĩ Kristin Rasmussen và các cộng sự thuộc Hiệp hội Cascadia Research Collective ở Olympia (Mỹ) đã chụp hình một nhóm cá voi bướu ngoài khơi Costa Rica từ tháng 6 đến tháng 10. Những con cá voi này mang những dấu hiệu riêng dưới đuôi cho phép nhận dạng chúng.

Nhờ vậy các nhà nghiên cứu đã nhận ra một số cá voi trở về Nam cực vào mùa hè. Một con cá voi mẹ và con của nó đã vượt hơn 8.400 km trong vòng 161 ngày. Một con cá voi khác được quan sát ở những vùng cách xa 8.640km. Đây là sự di chuyển xa nhất chưa từng được quan sát ở loài động vật biển có vú.

Cá voi bướu
Cá voi bướu (Ảnh: Cache.eb.com)

Cá voi xám cũng thực hiện những chuyến hành trình dài giữa Bắc cực và Mexico; cá voi xanh cũng di chuyển rất xa. Tuy nhiên chưa có loài động vật biển nào phá kỷ lục do cá voi bướu nắm giữ.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, cá voi bướu tìm nơi có khí hậu ôn hòa để nuôi con. Khi nghiên cứu nhiệt độ của nước nơi chúng di chuyển từ Nam cực đến ngoài khơi bờ biển Trung Mỹ, họ ghi nhận rằng nơi này luôn có nhiệt độ ổn định từ 21 đến 28oC.

V.S

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 1.028