Cá voi mắc cạn tập thể tại New Zealand

  •   4,52
  • 2.639

Giới chức New Zealand thông báo khoảng 80 con cá voi lao vào bờ vịnh Spirits tại nước này, song thời tiết không cho phép con người cứu hộ chúng.

Đây là đợt mắc cạn tập thể thứ hai của cá voi trong vòng hai tháng. AFP cho biết, 25 con đã chết hôm qua và Bộ Bảo tồn New Zealand tuyển mộ 100 tình nguyện viên để đưa những con còn lại ra biển.


Xác một con cá voi chết trên bờ vịnh Spirits, New Zealand vào ngày 22/9. (Ảnh: AFP).

Nhưng Carolyn Smith, một quan chức của Bộ Bảo tồn, nói rằng tới sáng nay chỉ còn 24 con sống. Người ta chưa thể thống kê chính xác số lượng cá chết vì chúng trôi nổi trên mặt nước.

Theo bà Smith, do sóng biển khá mạnh nên các tình nguyện viên không thể đưa cá voi trở lại vịnh Spirits. Bộ Bảo tồn đang xem xét khả năng dùng xe tải để đưa chúng tới một vị trí an toàn hơn để người ta đưa chúng ra biển.

Thời tiết rất lạnh và các tình nguyện viên có thể gặp nguy hiểm nếu cố cứu những con cá voi”, Smith nói với đài phát thanh New Zealand.

Vào tháng trước 63 cá voi hoa tiêu mắc cạn tại bờ biển Karikari, New Zealand và chỉ có 9 con sống sót.

Giới khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến cá voi mắc cạn tập thể. Họ đoán rằng cá voi có thể mắc cạn khi sóng siêu âm của chúng bị đổi tần số trong vùng nước nông gần bờ hoặc khi một thành viên trong đàn bị ốm và tiến vào bờ để nghỉ ngơi khiến những con khác bám theo.

Theo Vnexpress, AFP
  • 4,52
  • 2.639