Cá voi nhám nặng 2 tấn vướng lưới ngư dân

  •  
  • 2.184

Giăng đáy đánh bắt thủy sản gần cửa biển, lưới của ngư dân Cà Mau dính cá nhám voi (có trong sách đỏ) nặng khoảng 2 tấn. Khi kéo vào bờ được một lúc thì cá chết.

>>> Cá voi chết hàng loạt tại Scotland

Ngày 4/8, hàng trăm ngư dân kéo đến cửa biển gần Hòn Đá Bạc để cùng chính quyền địa phương xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) chôn cất cá nhám voi nặng khoảng 2 tấn.

Cá có vòng bụng chừng 4m, dài 5,7m dính vào đáy hàng khơi của ngư dân Nguyễn Văn Hậu đóng ở gần cửa biển Đá Bạc chiều ngày 3/8. Thân cá rất lớn, đầu dẹp bằng, lưng có một gờ da chạy từ đầu đến vây lưng thứ nhất. Ngoài ra, lưng và hông cá có màu nâu với nhiều chấm trắng phân bố khắp thân, đầu có các chấm trắng nhỏ phân bố dày.

Cá trong sách đỏ nặng 2 tấn chết sau khi vướng vào lưới đáy của ngư dân Cà Mau. Ảnh: K. Ngư.
Cá trong sách đỏ nặng 2 tấn chết sau khi vướng
vào lưới đáy của ngư dân Cà Mau. Ảnh: K. Ngư.

Ông Hậu cho biết, khi kéo đáy lên cá vùng vẫy dữ dội nên ông điện báo cho hàng chục đồng nghiệp chạy ghe lưới ra hỗ trợ kéo vào đất liền. Chiều tối cùng ngày con cá khổng lồ này được kéo lên bờ. Cả trăm người dân trong vùng kéo nhau đến xem. Chừng nửa giờ sau mọi người phát hiện cá chết, máu chảy rất nhiều hai bên vây nên lên phương án tìm đất cạnh bìa rừng phòng hộ để chôn cá trong ngày 4/8.

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Cà Mau, con cá này thuộc họ cá nhám, có tên khoa học là Rhincodon typus Smith (tên tiếng Anh là Whale Shark). Thức ăn chủ yếu của loài cá này là động vật phù du, các loại mực và một số cá nhỏ. Cá voi nhám sống ở vùng nước biển khơi ở Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương và Thái Bình Dương nhưng thường bơi vào ven bờ kiếm mồi.

Tại Việt Nam cá nhám voi thường xuất hiện ở biển Đông, vịnh Bắc Bộ và khu vực biển Tây Nam. Cá này là nguồn gen quý cần bảo vệ nên đã được đưa vào sách đỏ Việt Nam, nằm trong danh sách các loài có nguy cơ bị tuyệt chủng rất lớn.

Theo Vnexpress
  • 2.184