Các bản sao từ bức ảnh được xem nhiều nhất mọi thời đại

Câu chuyện đằng sau tấm hình nền huyền thoại của Window XP
  •   3,33
  • 7.957

Không phải là bức ảnh của một nhiếp ảnh gia nổi tiếng, hay của một địa danh nổi tiếng, nhưng khi nhắc đến Bliss thì hầu như ai cũng biết, bởi vì đó là hình nền mặc định của một hệ điều hành nổi tiếng: Windows XP.

Hẳn nhiều người trong chúng ta không còn quá xa lạ với bức ảnh có tiêu đề Bliss, chính là hình ảnh được Microsoft lựa chọn để sử dụng làm hình ảnh nền mặc định trên hệ điều hành Windows XP, phiên bản Windows phổ biến và nhiều người sử dụng nhất hiện nay.

Bliss đã trở nên nổi tiếng nhờ sự phổ biến của Windows XP
Bliss đã trở nên nổi tiếng nhờ sự phổ biến của Windows XP.

Thoạt nhìn, nhiều người sẽ cho rằng đây chỉ là kết quả của một tác phẩm đồ họa. Tuy nhiên, thực tế bức ảnh được nhiếp ảnh gia Charles O’Rear chụp lại bên đường cao tốc tại Hạt Sonoma (bang California, Mỹ), khung cảnh tuyệt đẹp của một cánh đồng xanh trải dài, với những đám mây trắng làm nền phía sau.

Theo O’Rear, bức ảnh đã không sử dụng bất kỳ phần mềm chỉnh sửa nào can thiệp vào và hoàn toàn là một bức ảnh chụp tự nhiên.

O’Rear tiết lộ bức ảnh được chụp vào năm 2002, và Microsoft đã mua lại bản quyền của bức ảnh này. Hiện không ai biết chính xác số tiền mà Microsoft bỏ ra để mua bản quyền của bức ảnh .Tuy nhiên O’Rear đã tiết lộ rằng đó là một mức giá “đặc biệt”.

Tính đến nay, đã có hơn 1 tỷ người nhìn thấy bức ảnh này trên toàn thế giới, kể từ thời điểm Windows XP được ra mắt từ năm 2002.

Tác giả Charles O’Rear bên cạnh bức ảnh “Bliss”, đứng trước vị trí mà ông đã chụp bức ảnh
Tác giả Charles O’Rear bên cạnh bức ảnh “Bliss”, đứng trước vị trí mà ông đã chụp bức ảnh.

Bức ảnh của O’Rear đã trở thành nguồn cảm hứng cho chiến dịch quảng cáo có giá đến 200 triệu USD mà Microsoft tiến hành cho Windows XP, với tên gọi “Vâng, bạn có thể”, được thực hiện bằng hàng loạt video quảng cáo trên các đài truyền hình tại Mỹ. Chiến dịch quảng cáo này còn bao gồm cả bài hát “Ray of Light” nổi tiếng của nữ ca sĩ Madonna, mà Microsoft đã phải bỏ ra 14 triệu USD cho tiền bản quyền.

Có một điều khá thú vị liên quan đến bức ảnh Bliss, đó là trong phiên bản Windows XP tiếng Hà Lan, bức ảnh này có tên gọi là “Ireland” (nước Ai-len), mặc dù bức ảnh được chụp tại Mỹ và không có bất kỳ sự liên quan nào đến nước Ireland.

Sau khi bức ảnh đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, không ít nhiếp ảnh gia sau đó đã tìm đến đúng vị trí mà O’Rear đã chụp được bức ảnh “huyền thoại” với hy vọng sẽ thực hiện lại điều tương tự như ông đã làm được cách đây 10 năm, tuy nhiên rất khó để có thể tái hiện lại khung cảnh của “Bliss”, nhất là khi cảnh vật đã dần thay đổi theo thời gian.

Ngọn đồi nơi bức ảnh “Bliss” ra đời, ảnh chụp vào tháng 11/2006
Ngọn đồi nơi bức ảnh “Bliss” ra đời, ảnh chụp vào tháng 11/2006.

Cũng khung cảnh này, nhưng được chụp vào tháng 5/2010
Cũng khung cảnh này, nhưng được chụp vào tháng 5/2010.

Ảnh chụp bằng dịch vụ Street View của Google, vào tháng 5/2011
Ảnh chụp bằng dịch vụ Street View của Google, vào tháng 5/2011.

Cập nhật: 31/10/2017 Theo Dân Trí
  • 3,33
  • 7.957