Các bệnh đau cổ tay do gõ máy tính nhiều

  •  
  • 85

Động tác gõ máy tính liên tục dễ khiến cổ tay bị tê mỏi, dây thần kinh bị chèn ép, làm tăng nguy cơ viêm khớp, hội chứng ống cổ tay.

Người làm việc văn phòng, chơi game thường xuyên gõ máy tính, di chuyển chuột. Về lâu dài, những hành động lặp đi lặp lại này gây áp lực lên ống cổ tay, khiến dây thần kinh bị chèn ép và dẫn đến tê, đau nhức ở bàn tay. Dưới đây là những nguy cơ có thể xảy ra do gõ máy tính quá nhiều và cách khắc phục.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tayxảy ra khi dây thần kinh ngoại biên bị chèn ép. Bệnh gây viêm, đau, tê, giảm hoặc mất cảm giác ở vùng da bàn tay chịu sự chi phối của thần kinh giữa. Tình trạng nặng hơn có thể gây teo cơ, giảm chức năng và vận động bàn tay.

Cách phòng ngừa là vận động và nghỉ ngơi hợp lý để giảm căng thẳng, tạo áp lực tác động lên cổ tay. Không nên nắm chuột hoặc gõ bàn phím mạnh, hạn chế dồn lực lên cổ tay khi làm việc. Sau mỗi giờ, người làm việc văn phòng có thể duỗi hoặc xoa bóp cổ tay 30 giây để giảm căng cứng, khôi phục sự linh hoạt.

 Gõ máy tính liên tục dễ khiến cổ tay bị tê mỏi.
Gõ máy tính liên tục dễ khiến cổ tay bị tê mỏi. (Ảnh: Freepik).

Viêm khớp

Triệu chứng viêm khớp cổ tay là các cơn đau khớp âm ỉ hoặc khởi phát đột ngột. Về lâu dài, bệnh có thể tiến triển và gây hiện tượng teo cơ, dính khớp, biến dạng khớp, làm mất khả năng vận động. Ngoài ra, gõ máy tính cũng khiến các cơn đau của người bệnh viêm khớp và viêm khớp dạng thấp trầm trọng hơn.

Để phòng ngừa, nên nghỉ 5-10 phút sau mỗi giờ làm việc. Bữa ăn hàng ngày cần điều chỉnh hàm lượng đạm phù hợp. Uống đủ nước, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây giúp ổn định nồng độ axit uric trong máu, duy trì hệ xương khỏe mạnh.

Hội chứng chèn ép dây thần kinh trụ

Hội chứng này có triệu chứng tương tự như hội chứng ống cổ tay như cảm giác tê, ngứa ran ở ngón tay. Tuy nhiên, nguyên nhân gây bệnh do khuỷu tay bị động tác lặp đi lặp lại ở cánh tay hoặc bàn tay tạo áp lực. Điều này gây kích thích dây thần kinh và khiến nó trượt ra khỏi vị trí ban đầu.

Bệnh có thể phòng ngừa bằng cách thay đổi tư thế ngồi trước máy tính như giữ lưng thẳng, cổ tay song song với bàn phím, khuỷu tay không quá cong. Tránh gập, duỗi khuỷu tay nhiều lần và không chống cằm khi ngồi.

Chấn thương

Chấn thương có thể xảy ra khi có áp lực đè lên khớp, kéo theo các gân và cơ xung quanh. Tình trạng lặp đi lặp lại khiến cơ thể không có thời gian hồi phục và tạo ra phản ứng bằng cách tăng lượng chất lỏng ở khu vực đó để giảm căng thẳng cho gân, cơ.

Để phòng chấn thương, nên ngồi thẳng khi học tập và làm việc, nghỉ ngơi khoảng 30 giây sau mỗi tiếng. Tránh cúi người xuống bàn phím có thể gây căng thẳng quá mức lên cổ, lưng hoặc cột sống. Cách tốt nhất là duy trì một góc 90 độ giữa cổ tay, khuỷu tay và phần trên của cánh tay. Ngón tay và cổ tay phải giữ thăng bằng trong khi gõ.

Ngoài những nguy cơ trên, gõ máy tính quá nhiều cũng làm cho các bệnh như viêm gân, viêm bao hoạt dịch, bong gân ở vùng cổ tay trầm trọng hơn.

Cập nhật: 19/09/2023 VnExpress
  • 85