Bị bệnh mất trí nhớ vẫn dùng máy tính dễ dàng

  •  
  • 73

Sản phẩm xuất sắc nhất do công chúng bình chọn trong Giải thưởng phần mềm DesignIT mà Microsoft hỗ trợ là công cụ giúp bệnh nhân Alzheimer có thể đưa lên mạng văn bản, hình ảnh và các đoạn video.

Thiết kế mang tên "Memories are made of this" (Trí nhớ được tạo ra từ đây) bao gồm một chương trình screensaver (bảo vệ màn hình) có chức năng như một dấu nhắc lệnh cho hệ thống. Tác giả Said Dajani, quản trị trang web hội Alzheimer, cho biết ý tưởng của phần mềm là giúp bệnh nhân nhớ lại được các sự kiện quan trọng trong cuộc sống của họ.

"Screensaver giống như một cuốn vở gáy rời vậy", ông nói. "Vì vở gáy rời thực tế đã giúp họ liên kết các hình ảnh nên chúng tôi đã biến nó thành một công cụ trên máy tính".

Phần thứ hai của công cụ là tạo ra một mạng xã hội cho các bệnh nhân trao đổi, tâm sự với nhau. "Họ không chỉ thực hiện các thao tác truy cập khá phức tạp mà còn có thể chat với người khác để nhớ xem những ai đã online cùng lúc", Dajani cho hay.

DesignIT là cuộc thi hàng năm để chọn ra phần mềm hay nhất. Các kỹ sư của Microsoft sẽ hỗ trợ sản phẩm đoạt giải đi vào phục vụ đời sống. Ước tính trên thế giới sẽ có 1 triệu người bị bệnh Alzheimer vào năm 2025.

Theo BBC, VnExpress
  • 73