Các nhà khoa học cảnh báo về một thảm họa khí hậu ở Nga

Tại khu vực phía bắc Biển Barents đang diễn ra những thay đổi lớn về khí hậu, các nhà khoa học Na Uy cho biết. Kết luận của các nhà nghiên cứu được công bố trên tạp chí Natural Climate Change (Biến đổi khí hậu tự nhiên).

Khí hậu Bắc Cực trong khu vực có thể sớm thay đổi và trở nên ấm hơn.

Theo các chuyên gia, khí hậu Bắc Cực trong khu vực có thể sớm thay đổi và trở nên ấm hơn, điển hình cho hệ thống khí hậu Đại Tây Dương. Được biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là lượng nước ngọt mà Biển Barents nhận được trong quá trình tan băng ngày càng ít đi.

Biển Barents có thể được chia thành hai phần với các điều kiện khí hậu khác nhau: phía bắc lạnh giá và phía nam khí hậu dễ chịu hơn. Hệ sinh thái ở phía bắc phụ thuộc vào lớp băng. Nếu chu kỳ khí hậu diễn ra bình thường thì lớp băng này tan ra và cung cấp nước ngọt cho biển, lượng nước ngọt này đến mùa đông lại biến thành lớp băng phủ. Các nhà khoa học tuyên bố rằng, nước lạnh đang rút về phía bắc do áp lực của dòng nước ấm trên Đại Tây Dương.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu cho thấy quá trình nóng lên ở Biển Barents sẽ không thể đảo ngược — ở Bắc Cực đã hình thành một "điểm nóng" và biến đổi khí hậu ảnh hưởng rất tiêu cực tới hệ sinh thái biển.

Cập nhật: 02/07/2018 Theo Dân Trí