Các nhà khoa học cho biết, người tiền sử đã tạo ra nghệ thuật bằng ánh lửa

Các nhà nghiên cứu tại Đại học York và Durham thực hiện đã xem xét bộ sưu tập đá khắc, được gọi là plaquettes, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Anh.

Nghiên cứu mới cho thấy những viên đá đã được đẽo với những thiết kế nghệ thuật cách đây khoảng 15.000 năm và có những họa tiết do nhiệt gây ra, điều này cho thấy chúng được chạm khắc gần với ánh sáng lập lòe của ngọn lửa, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra.

Lửa trại trong hang động.
Lửa trại trong hang động. (Ảnh minh họa).

Chúng có thể đã được tạo ra bằng công cụ đá bởi người Magdalenian, một nền văn hóa săn bắn hái lượm sơ khai có niên đại từ 23.000 đến 14.000 năm trước.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được các kiểu hư hại do nhiệt màu hồng xung quanh các cạnh của một số viên đá, cung cấp bằng chứng cho thấy chúng đã được đặt gần một ngọn lửa.

Sau phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tự tái tạo những viên đá và sử dụng mô hình 3D và phần mềm thực tế ảo để tạo lại các mảng như các nghệ sĩ thời tiền sử đã nhìn thấy chúng: trong điều kiện ánh sáng bên lò sưởi và với các đường khắc trắng tươi sẽ tạo ra như chúng đầu tiên cắt vào đá hàng ngàn năm trước.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Andy Needham từ Khoa Khảo cổ học tại Đại học York và Đồng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khảo cổ học Thực nghiệm York cho biết: "Trước đây người ta cho rằng thiệt hại do nhiệt nhìn thấy trên một số tấm ván có thể đã do tai nạn gây ra, nhưng các thí nghiệm với các tấm bản sao cho thấy thiệt hại phù hợp hơn với việc cố ý đặt gần đám cháy".

Tổ tiên của chúng ta đã làm chủ được kỹ năng đốt lửa cách đây 400 nghìn năm.

"Trong thời hiện đại, chúng ta có thể nghĩ nghệ thuật được tạo ra trên một tấm vải trống dưới ánh sáng ban ngày hoặc với một nguồn sáng cố định; nhưng giờ chúng ta biết rằng 15.000 năm trước con người đã tạo ra nghệ thuật xung quanh ngọn lửa vào ban đêm, với những hình dạng và bóng tối nhấp nháy".

Các nhà nghiên cứu cho biết, làm việc trong những điều kiện này sẽ có tác động đáng kể đến cách người tiền sử trải nghiệm việc sáng tạo nghệ thuật. Nó có thể đã kích hoạt một năng lực tiến hóa được thiết kế để bảo vệ chúng ta khỏi những kẻ săn mồi được gọi là "Pareidolia", nơi mà nhận thức áp đặt một cách diễn giải có ý nghĩa như hình dạng của một con vật, một khuôn mặt hoặc một kiểu mẫu mà không có.

Tiến sĩ Needham nói thêm: "Tạo ra nghệ thuật bằng ánh sáng sẽ là một trải nghiệm rất nội tạng, kích hoạt các bộ phận khác nhau của não người. Chúng tôi biết rằng bóng và ánh sáng nhấp nháy nâng cao khả năng tiến hóa của chúng tôi để nhìn hình dạng và khuôn mặt trong các vật thể vô tri và điều này có thể giúp giải thích tại sao Người ta thường thấy các thiết kế hình khối đã sử dụng hoặc tích hợp các đặc điểm tự nhiên trong đá để vẽ động vật hoặc các hình thức nghệ thuật".

Thời đại Magdalenian chứng kiến sự phát triển rực rỡ của nghệ thuật sơ khai, từ nghệ thuật hang động, trang trí các công cụ và vũ khí đến việc khắc đá và xương.

Đồng tác giả của nghiên cứu, nghiên cứu sinh Izzy Wisher từ Khoa Khảo cổ học tại Đại học Durham, cho biết: "Trong thời kỳ Magdalenian, điều kiện rất lạnh và cảnh quan bị phơi bày nhiều hơn. Trong khi con người đã thích nghi tốt với giá lạnh, Mặc quần áo ấm làm từ da và lông động vật, lửa vẫn thực sự quan trọng để giữ ấm. Phát hiện của chúng tôi củng cố giả thuyết rằng ánh sáng ấm áp của ngọn lửa sẽ khiến nó trở thành trung tâm của cộng đồng để tụ họp xã hội, kể chuyện và làm nghệ thuật".

"Vào thời điểm mà rất nhiều thời gian và nỗ lực sẽ dành cho việc tìm kiếm thức ăn, nước uống và nơi ở, thật thú vị khi nghĩ rằng mọi người vẫn tìm thấy thời gian và khả năng sáng tạo nghệ thuật. Điều đó cho thấy những hoạt động này đã hình thành nên một phần của điều tạo nên chúng ta con người hàng nghìn năm và thể hiện sự phức tạp về mặt nhận thức của người tiền sử".

Cập nhật: 28/04/2022 Theo sao.baophapluat