Các nhà khoa học đã có thể nuôi cấy thành công tinh trùng người từ tế bào gốc tinh trùng

Spermatogonial (SSC) hay tế bào gốc tinh trùng có thể sớm là giải pháp điều trị vô sinh ở nam giới trong tương lai.

Phương pháp điều trị này sẽ chuyển các tế bào gốc tinh trùng từ tinh hoàn vào một ống nghiệm, nuôi cấy chúng và thúc đẩy chúng trở thành những con tinh trùng hoàn chỉnh. Về cơ bản, đây là bước khởi đầu cho quá trình sản xuất tinh trùng số lượng lớn.

Đây là bước khởi đầu cho quá trình sản xuất tinh trùng số lượng lớn.

Theo Wikipedia, tế bào gốc tinh trùng (spermatogonial stem cell – SSC) là một phân nhóm của tế bào sinh tinh trùng chưa chuyên hoá, có khả năng tạo ra tinh trùng ở động vật. Đây là các tế bào khởi đầu cho sự phát triển của tinh trùng trên động vật vả kể cả ở người.

Các nhà nghiên cứu của Trường Y khoa San Diego thuộc Đại học California đã phát triển một phương pháp đáng tin cậy để nuôi cấy tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Mặc dù còn quá sớm để các tế bào gốc tinh trùng có thể áp dụng trong bất kỳ trường hợp lâm sàng nào. Nhưng nghiên cứu là một bước tiến lớn trong việc tạo ra tinh trùng và hỗ trợ sinh sản.

Miles Wilkinson, giáo sư sản, phụ khoa tại Trường Y khoa San Diego cho biết:

"Chúng tôi nghĩ rằng cách tiếp cận bao gồm phân tích trình tự ARN đơn bào là một bước quan trọng để đưa phương pháp SSC tới các phòng khám sản khoa".

Kỹ thuật giải trình ARN đơn bào là kỹ thuật giúp xác định các đặc điểm phân tử đặc trưng cho phương pháp SSC trên người và phân biệt SSC với các tế bào khác trong tinh hoàn. Sau đó, các nhà khoa học sẽ sử dụng một phương pháp khác gọi là cấy ghép tế bào mầm (trứng và tinh trùng là những tế bào mầm).

Phương pháp AKT inhibition

Thông qua một phương pháp có tên AKT inhibitor, các nhà khoa học có thể bảo quản nuôi cấy tế bào người với các đặc điểm phân tử giống như SSC trong vòng 2-4 tuần.

Wilkinson cho biết, mục tiêu tiếp theo của nhóm nghiên cứu là tìm hiểu cách duy trì và bảo quản SSC lâu hơn để nó phát huy tối đa tính hữu ích về mặt lâm sàng.

SSC là những tế bào chuyên biệt và nó có thể liên tục tự làm mới và với mỗi tế bào có thể sản sinh ra khoảng 1 ngàn tinh trùng trong vài giây thì việc tăng các tế bào SSC là cách hiệu quả để tăng số lượng tinh trùng ở nam giới. Nhờ đó, nam giới ở độ tuổi trung niên vẫn có thể có con nhờ tinh trùng sản sinh mới liên tục.

Nếu các nhà nghiên cứu có thể tìm ra cách bảo quản các tế bào này đủ lâu, nó sẽ mở ra những lựa chọn nuôi dạy con hoàn toàn mới cho những người chuyển giới trong tương lai.

Cập nhật: 22/08/2020 Theo Trí Thức Trẻ