Các nhà khoa học đã tạo ra một loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư vú

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một loại thuốc nano ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào ung thư vú đang hoạt động, tiêu diệt chúng mà không có tác dụng phụ độc hại.

Nó có hiệu quả chống lại thể loại ung thư vú khó điều trị nhất - ung thư vú bộ ba âm tính. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Advanced Therapeutics.

Loại thuốc nano này có hiệu quả chống lại thể loại ung thư vú khó điều trị nhất.

Ung thư vú bộ ba âm tính ba là loại ung thư vú ác tính và nguy hiểm nhất. Nó không chứa bất kỳ loại nào trong ba loại protein thụ thể - estrogen, progesterone và yếu tố tăng trưởng biểu bì II của người. Điều này có nghĩa là nó không thể được điều trị bằng liệu pháp nhắm vào thụ thể. Hóa trị không phải lúc nào cũng có ích, vì loại ung thư này nhanh chóng hình thành di căn khắp cơ thể và thường phải can thiệp bằng phẫu thuật.

Các nhà khoa học tại Đại học Arkansas, dẫn đầu bởi Hassan Beyzavi, Phó giáo sư hóa học và hóa sinh, đã phát triển thuốc nano mới giúp tiêu diệt tế bào ung thư vú bộ ba âm tính.

Theo cấu trúc hóa học của nó, thuốc thuộc về một loại vật liệu nano mới gọi là khung Metal-organic với các phối tử. Các phối tử là các phân tử được liên kết với các phân tử khác thông qua các tương tác của người cho.

Thuốc được dự định để phân phối thuốc nhắm mục tiêu trong quá trình điều trị quang động. Phòng thí nghiệm Baseavi đã phát triển các phương pháp trị liệu quang động (PDT) trong vài năm như một sự thay thế an toàn hơn cho hóa trị và phẫu thuật.

Phương pháp này dựa trên phương pháp không xâm lấn dựa trên hoạt động của các chất nhạy cảm ánh sáng, khi được chiếu xạ bằng ánh sáng sẽ tạo ra các loại oxy phản ứng tiêu diệt tế bào ung thư mà không tạo độc tính cho các tế bào bình thường. Phương pháp này có tác dụng phụ ít hơn đáng kể so với hóa trị.

"Hàng ngàn phụ nữ chết vì ung thư vú mỗi năm. Bệnh nhân có bộ ba tế bào âm tính đặc biệt dễ bị tác dụng phụ độc hại của phương pháp điều trị duy nhất đối với loại ung thư này đó là hóa trị. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này bằng cách phát triển một công thức nhắm vào các tế bào ung thư và không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh", thông cáo báo chí của Đại học Baseavi cho hay.

Các tác giả tin rằng phương pháp mà họ tạo ra sẽ cho phép từ bỏ hóa trị liệu, ngày nay 80% bệnh nhân bị ung thư vú bộ ba âm tính, trong đó thuốc cực độc được sử dụng - anthracyclines và doxorubicin, có tác dụng cực kỳ tiêu cực đối với tim và có nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng khác.

Cập nhật: 21/07/2020 Theo Sputnik