Các nhà khoa học đóng băng 2 con châu chấu đang "xếp hình" để nghiên cứu

  •  
  • 2.271

Có thể bạn không biết, chúng ta đang sống tại thời kỳ phục hưng của ngành nghiên cứu hình dáng côn trùng. Với công nghệ MicroCT – về cơ bản, là phiên bản thu nhỏ của chụp cắt lớp CAT, chúng ta đã có thể tạo nên những hình ảnh ba chiều chính xác mà không phải phá hủy mẫu vật. Ta giờ đã có thể quét và chụp cắt lớp mọi thứ mà chẳng phải lo lắng gì, và hiển nhiên ta không bỏ lỡ cơ hội ấy để khám phá xem các cơ quan sinh dục của châu chấu trong lúc đang giao phối trông như thế nào.

Bạn không nghe nhầm đâu. Lấy danh nghĩa "vì khoa học", các nhà khoa học để cho hai con châu chấu "xếp hình" rồi nhanh chóng đóng băng chúng lại. Hành động này cốt là để nghiên cứu xem bộ phận sinh dục của châu chấu có hình dáng như thế nào, hoạt động ra sao và từ đó, hiểu hơn về loài châu chấu.

"Đã từ lâu người ta vẫn tin rằng cơ quan sinh dục của côn trùng cái không khác các loài khác cho lắm", đồng tác giả nghiên cứu, ông Derek Woller từ Đại học Texas A&M nói. "Hóa ra những con châu chấu mà chúng tôi nghiên cứ lại có cơ quan ấy khá khác biệt, nhưng bạn phải tiến hành nghiên cứu rất nhiều và nhìn rất kĩ mới thấy được điều đó".

Các nhà khoa học để cho hai con châu chấu "xếp hình" rồi nhanh chóng đóng băng chúng lại.
Các nhà khoa học để cho hai con châu chấu "xếp hình" rồi nhanh chóng đóng băng chúng lại.

Không sử dụng được những mẫu châu chấu tới từ các viện bảo tàng sinh vật học hay cũng chẳng thể bắt bừa một con châu chấu ngoài tự nhiên về để mà nghiên cứu, họ phải để hai cho con châu chấu đực và cái "làm chuyện ấy", việc nghiên cứu mới có thể hoàn thiện được. Vì thế, họ xây một không gian riêng cho hai con châu chấu có thể thoải mái "làm việc" (dưới điều kiện camera được đặt khắp nơi), cung cấp chút thực phẩm tươi ngon bổ dưỡng (vài lá xà lách romaine) cho chúng, đợi cho chúng tiến hành "xếp hình" (quan hệ tình dục). Đúng lúc sự việc kì diệu của Tạo hóa ấy diễn ra, họ đóng băng cả hai con châu chấu lại với nhiệt độ -80 độ C. Tội nghiệp hai con châu chấu.

Nhưng tất cả điều đó là vì khoa học. Khi họ chụp cắt lớp hai con châu chấu kia, họ đã có được thêm rất nhiều thông tin về cơ quan sinh dục của châu chấu và lúc đó, họ mới thực sự nhận ra nó kì lạ tới mức nào.

Châu chấu đực có thêm một chốt ngoài cho phép nó gắn chặt cơ thể mình với con cái (đúng nghĩa xếp hình). Chúng cũng có một khoang bên trong chứa một bộ phận dương vật phức hợp, một cấu trúc hỗ trợ việc bám chặt và kích thích bộ phận sinh dục của con cái, một ống dẫn tinh và nhiều cấu trúc hỗ trợ khác. Còn châu chấu cái, chúng cũng có một khoang riêng được thiết kế để nhận tinh trùng và chứa trứng, cùng với một nắp đậy để đóng kín toàn bộ khoang này lại.

Các loài châu chấu khác nhau thì lại có một phương pháp giao phối cũng kì lạ khác nhau.
Các loài châu chấu khác nhau thì lại có một phương pháp giao phối cũng kì lạ khác nhau.

Hai cơ quan này khóa nhau lại bằng một phương pháp "ghép hình" vô cùng kì lạ. Theo như ông Woller giải thích, con đực cưỡi lên người con cái, mở nắp phần sau của mình, và đẩy toàn bộ cấu trúc dương vật phức hợp ra khỏi cơ thể mình. Nó làm phình cấu trúc ấy lên như một quả bong bóng, và bộ phận ấy móc nối với cơ quan sinh dục của con cái và thực hiện quá trình giao phối.

Dường như chưa đủ kì lạ, ông Woller còn bổ sung thêm rằng các loài châu chấu khác nhau thì lại có một phương pháp giao phối cũng kì lạ khác nhau. Ta sẽ không thể biết được sự khác biệt ấy giữa hơn một chục loài châu chấu được nghiên cứu cho tới khi quan sát được bộ phận sinh dục của chúng, với đủ hình dáng và kích cỡ. Có thể coi đây là một cách thức phân biệt các loài khác nhau như Charles Darwin đã làm khi xưa, chỉ có điều đây là quan sát và nghiên cứu bộ phận sinh dục của chúng.

Những tưởng "cái lạnh" "bộ phận sinh dục" là một sự kết hợp không mấy ăn ý (lạnh thì co lại, nhỉ?), nhưng hóa ra, ta cũng vẫn có thể phát hiện ra được nhiều thông tin thú vị.

Cập nhật: 12/04/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.271