Các nhà khoa học Mỹ thừa nhận dự đoán sai về chu kỳ Mặt trời

  •  
  • 318

Trung tâm Dự báo thời tiết không gian của Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) đưa ra "dự đoán đã điều chỉnh" về chu kỳ Mặt trời hiện tại.

Theo đó, cực đại Mặt trời sắp tới sẽ đến sớm hơn và bùng nổ hơn dự đoán ban đầu.

Với động thái này, các nhà khoa học dự báo thời tiết Mặt trời cuối cùng phải thừa nhận rằng dự đoán trước đây của họ về chu kỳ Mặt trời đã sai, theo trang Live Science.

Trong quá trình đạt cực đại Mặt trời, các đường sức từ bị rối lên, tạo ra nhiều vết đen
Trong quá trình đạt cực đại Mặt trời, các đường sức từ bị rối lên, tạo ra nhiều vết đen, quầng sáng và phóng thích khối lượng vành nhật hoa - (Ảnh: NASA).

Mặt trời liên tục thay đổi, một chu kỳ Mặt trời kéo dài khoảng 11 năm. "Ngôi sao chủ" của chúng ta quay vòng từ thời kỳ yên tĩnh, được gọi là cực tiểu, đến đỉnh điểm hoạt động của nó được gọi là cực đại.

Chu kỳ hiện tại của Mặt trời là chu kỳ 25, chính thức bắt đầu vào đầu năm 2019. Vào thời điểm đó, Trung tâm Dự báo thời tiết không gian (SWPC) của NOAA - một hội đồng chuyên gia gồm các nhà khoa học của NOAA và NASA - dự đoán chu kỳ 25 sẽ đạt đỉnh điểm vào một thời điểm nào đó trong năm 2025. 

Ở điểm cực đại này, Mặt trời sẽ hoạt động kém hơn so với các chu kỳ trung bình và giống chu kỳ Mặt trời 24.

Tuy nhiên, các nhà khoa học năng lượng Mặt trời khác sớm nhận ra rằng, Mặt trời không như dự đoán của SWPC và các cuộc tranh luận đã diễn ra suốt năm qua. 

Cuối cùng, SWPC phải thừa nhận rằng những ước tính ban đầu của họ "không còn đủ tin cậy đối với khách hàng của SWPC", chẳng hạn như các công ty vệ tinh và thám hiểm không gian tư nhân.

Bản cập nhật mới nêu rõ rằng, “hoạt động của Mặt trời sẽ tăng nhanh hơn và đạt cực đại ở mức cao hơn” so với dự đoán ban đầu. Cực đại của Mặt trời sẽ bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 10-2024.

Để tránh sai sót thêm về phần còn lại của chu kỳ Mặt trời 25, lần đầu tiên trong lịch sử của mình, SWPC sẽ chuyển sang hệ thống dự báo linh hoạt hơn. Hệ thống này sẽ được cập nhật vào đầu mỗi tháng.

Một số dấu hiệu trong năm 2023 tiết lộ cực đại Mặt trời sẽ đến sớm hơn và hoạt động mạnh hơn dự kiến, bao gồm: xuất hiện đỉnh điểm vết đen Mặt trời, các tia sáng Mặt trời lớn loại X, hiện tượng cực quang rộng rãi ở vĩ độ thấp hơn và nhiệt độ tăng cao ở bầu khí quyển phía trên.

Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của các vệt ánh sáng, được gọi là ánh sáng không khí và sự biến mất của các đám mây dạ quang chiếu sáng ban đêm.

Cập nhật: 02/11/2023 Tuổi Trẻ
  • 318